ททท.เชิญร่วมงานสืบสานสีสัน ลายเส้นเบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8

     นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสาคร สมุทรสงคราม) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตำบลดอนไก่ดี สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม และกลุ่มชุมชนหมู่บ้านดอนไก่ดี กำหนดจัดงาน “สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8” ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ บริเวณย่านธุรกิจสร้างสรรค์
     สำหรับหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร  หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นชุมชนชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากวิทยากรชาวไทย-จีนโบราณ ซึ่งทางโรงงานเสถียรภาพ ผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์เก่าแก่ของจังหวัดสมุทรสาคร เชิญมาสอนลวดลายบนเครื่องถ้วยชาม ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 โรงงานฯ ประสบภาวะขาดทุนต้องปิดกิจการ เพื่อความอยู่รอดช่างเขียนลายเบญจรงค์จึงต้องรวมกลุ่ม โดยนำองค์ความรู้และทักษะการทำเครื่องเบญจรงค์มาประยุกต์ใช้ ภายใต้กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์  เครื่องเบญจรงค์ที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จากความทุ่มเทส่งผลให้ในปี 2550 หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยวรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จาก ททท.
     นอกจากนี้จากชาวชุมชนยังได้พัฒนาฝีมือการทำเครื่องเบญจรงค์ อย่างต่อเนื่องและประณีตสวยงามจนได้รับการคัดเลือกเป็นย่านธุรกิจสร้างสรรค์จังหวัดสมุทรสาคร โดยในปีนี้ยังคงสร้างสรรค์งานในรูปแบบผสมผสานระหว่างเครื่อง เบญจรงค์ไทยกับ Lifestyle Modern ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และพลาดไม่ได้กับ Highlight ของงาน  “ชุดเบญจรงค์ลวดลายไทยโบราณ” “และชุดกาแฟสีสันฤดูร้อน” ที่ทางคณะผู้จัดงานฯ ได้รังสรรค์ขึ้นมาจากแรงบันดาลใจ จากการอนุรักษ์หัตถศิลป์ไทยโบราณและความงดงามของธรรมชาติในฤดูร้อน
     ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมและเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์ที่ล้ำค่าจากฝีมือคนในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สินค้า OTOP/SMEs ผลิตภัณฑ์เซรามิก เครื่องลายคราม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลผลิตทางการเกษตร ชมการสาธิตการผลิตสินค้าเครื่องเบญจรงค์นิทรรศการต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับธีมท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ซึ่งโปรโมทโดย ททท. จึงห้าม...พลาด กับ
     กิจกรรม “ออกแบบลวดลายเบญจรงค์ด้วยตัวเอง” ที่มีชิ้นเดียวในโลกจากฝีมือของตนเองเพียง 430 บาท/คน ฟรี!! ค่าจัดส่งภายในประเทศ สิทธิพิเศษเฉพาะผู้ที่มาร่วมงานนี้ เท่านั้น!!  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบในศิลปะเครื่องเบญจรงค์มาเที่ยวงาน “สืบสาน...สีสัน...สายเส้น...เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8” ซึ่งกิจกรรมแบบนี้นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดที่จะเลือกชมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเบญจรงค์ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในราคาพิเศษเพื่อเป็นของที่ระลึกหรือของฝาก
     พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทย และยังเปิดเป็นโฮมสเตย์ ในรูปแบบบ้านไม้ทรงไทย มีบรรยากาศที่ร่มรื่นภายใต้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองจากชุมชน นอกจากนี้ช่วงขากลับ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ยังสามารถเดินทางไปเลือกซื้ออาหารทะเลสด-แปรรูป พร้อมชมคอนเสิร์ตศิลปิน ที่มีชื่อเสียงในงานเทศกาลอาหารทะเล จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งที่ 17   ณ พื้นที่ 49 ไร่ เชิงสะพานท่าจีน ตรงข้ามตลาดทะเลไทย ในระหว่างวันที่ 8 – 12 มีนาคม 2561 อีกด้วย
     สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โทร 0 3442 6092 , หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี  โทร. 0 3447 3480 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร.0 3475 2847-8 E-mail: tatsmsk@tat.or.th    

*******************************
Posted in: ททท.เชิญร่วม“สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8”

ความคิดเห็น