วันเดียวเที่ยวลุ่มน้ำเจ้าพระยา" นั่งใบบัว ทัวร์รถอีแต๋น"นนทบุรี-นครปฐม

การได้เดินทางท่องเที่ยว เปิดมุมมองโลก พบป่ะเพื่อนใหม่ๆในการเดินทาง หากใครมีเวลาไม่มากวันเดียวก้อเที่ยวได้ ไม่ต้องไปไกลกรุงเทพฯ แค่ นนทบุรี นครปฐม ก็มีที่เที่ยวเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้งถึงวิถีชุมชน วันนี้จะพาไปทั้งล่องเรือ นั่งรถอีแต๋น กับ เส้นเทางท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา  กรุงเทพฯ - นนทบุรี- นครปฐม หลังจากเราออกเดินางที่แรกที่เราจะแวะกันคือมาลัยสวนบัววิคตอเรีย (บัวกระด้ง) อ.บางบัวทอง  จ.นนทบุรี



                            สวนบัวมาลัยวิคตอเรีย (บัวกระด้ง) อ.บางบัวทอง  จ.นนทบุรี

 พี่มาลัยเจ้าของสวนบัวมาลัยวิตอเรียเล่าความเป็นมาว่ากว่าจะสร้างสวนนี้มาได้ผ่านความลำบากมามากมาย แต่ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ  บัววิคตอเรีย (บัวกระด้ง) หรือบัวยักษ์แห่งลุ่มน้ำอเมซอน ที่ใหญ่มาก รออวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว พี่มาลัยก็สาธิตการเพาะพันธุ์บัว  โดยการเอาเมล็ดไปโรยในกระถางเล็กๆ ประมาณ 3 เดือน ก็จะแยกออกมาปลูกกระถางละต้น  จากนั้นก็จะนำไปปลูกที่บ่อใหญ่
 บัววิคตอเรีย หรือบัวกระด้ง  มีคงามเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ปลูกไว้จะมีแต่ความโชคดี มีถิ่นกำเนิดจากอเมริกาใต้ เป็นพืชน้ำล้มลุกที่มีรากอวบขาวจำนวนมาก และลำต้นหรือเรียกหัวบัวอยู่ในดินใต้น้ำ มีก้านใบแทงผ่าน้ำ และมีหนามยาวทั่วก้าน ใบเหมือนขอบกระด้ง กว้างประมาณ 1-2 เมตร สูง 2-4 นิ้ว ก้านบัว สามารถนำมาประกอบอาหาร ทำขนม หรือกินเปล่าๆ จิ้มน้ำพริกก็สุดยอด
ใครอยากไปนั่งบนใบบัวกระด้ง สามารถโทรได้ที่ 089-057-2289 คุณมาลัย มณีคำ
จากนั้นไปล่องเรือชมความสวยงามของคลองมหาสวัสดิ์กัน โดยไปขึ้นเรือที่ ตลาดน้ำคลองมหาสวัสดิ์  บ้านศาลาดิน โดยเช่าเรือจากกลุ่มท่องเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์ จะได้ท่องเที่ยว 5 จุดอย่างใกล้ชิด พร้อมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่คอยให้ความรู้ตลอดเส้นทาง
จุดแรก-  นาบัว ลุงแจ่ม
ไปพายเรือเก็บดอกบัวสวยๆ ที่บานเต็มสะพรั่งรอต้อนรับนักท่องเที่ยว  ไปถ่ายรูป...ในดงบัวหลวงที่แสนงดงาม
                      ดูบัวสวยๆ ในน้ำ ตอนนี้ขึ้นมากิน เมี่ยงคำดอกบัว...แสนอร่อยบนศาลากันค่ะ
จุดที่ 2 ไปชิมน้ำฟักข้าว...
                                                ลูกฟักข้าว...สีสดสวยงามที่นี้ได้รับมาตฐานCIV

         นอกจากนั้นที่นี้เค้าทำน้ำฟักข้าวอีกด้วย  ซึ่งรสชาดอร่อยเลยทีเดียวค่ะ  ประโยชน์ของน้ำฟักข้าวมีเยอะแยะเลยค่ะ
ประโยชน์ของฟักข้าว
  1. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
  2. ช่วยในการชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ปัญหาผิวแห้งกร้าน ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด
  3. ฟักข้าวมีเบตาแคโรทีนสูงกว่าแครอท 10 เท่า และมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า !
  4. ประโยชน์ของฟักข้าวช่วยบำรุงและรักษาสายตา ป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา โรคต้อกระจก ประสาทตาเสื่อม ตาบอดตอนกลางคืน (เยื่อเมล็ด)
  5. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจขาดเลือด
  6. ช่วยป้องกันและช่วยยับยั้งการเกิดลิ่มเลือดในเส้นเลือด
  7. ช่วยป้องกันเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต
  8. งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า ฟักข้าวมีโปรตีนที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อเอดส์ (HIV) และยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งได้ทำการจดสิทธิบัตรในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  9. ประโยชน์ของฟักข้าวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ฟักข้าวมีฤทธิ์ในการต่อต้านมะเร็ง ไวรัส ช่วยยับยั้งระดับน้ำตาลในเลือด และยับยั้งการสังเคราะห์โปรตีน
  10. ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารและมะเร็งปอด
  11. งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮานอยพบว่า น้ำมันจากเยื่อหุ้มเมล็ดของฟักข้าวมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งตับ
  12. ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้
  13. ช่วยในการขับเสมหะ ใช้กลั้วคอช่วยลดอาการเจ็บคอหรืออาการอักเสบที่ลำคอ
  14. ฟักข้าวเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในระยะพักฟื้นหรือผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ มีโรคประจำตัวหรือร่างกายอ่อนแอ
  15. รากฟักข้าวใช้แช่น้ำสระผม ช่วยทำให้ผมดกดำขึ้น แก้ปัญหาผมร่วง แก้อาการคันหนังศีรษะ รังแค และช่วยฆ่าเหาได้อีกด้วย (ราก)
  16. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ทำการศึกษาร่วมกันในเรื่องของการนำน้ำมันเยื่อหุ้มเมล็ดของฟักข้าวมาพัฒนาเป็นเครื่องสำอางสูตรลดเลือนริ้วรอย ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จนได้รับรางวัล “IFSCC Host Society Award 2011” จากงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ
  17. ผลอ่อนฟักข้าวใช้ทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นนำไปต้มหรือนึ่งจิ้มกินกับน้ำพริก หรือนำไปใส่แกงต่าง ๆ เช่น แกงส้มลูกฟักข้าว เป็นต้น
  18. ยอดฟักข้าวอ่อนใช้ทำเป็นอาหารก็อร่อย (กลิ่นจะคล้าย ๆ กับยอดหรือใบมะระ) เมนูฟักข้าว เช่น แกงเลียง แกงส้ม ผัดไฟแดง คั่วแค ใช้ลวกหรือต้มกินกับน้ำพริก ฯลฯ
  19. ฟักข้าวสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น น้ำฟักข้าว ฟักข้าวแคปซูล เป็นต้น

จุดที่ 3 ไปเที่ยวชมสวนผลไม้...และ นาข้าว
หลายคนอาจจะสงสัยว่าก้อแค่สวนผลไม้และทุ่งนาข้าวจะไปดูอะไร แต่ขอบอกค่ะความพิเศษของสวนนี้คือคุณลุงเจ้าของสวนแกพานักท่องเที่ยวนั่งรถอีแต๋น ไปชมสวนผลไม้ ที่ออกผล รอให้นักท่องเที่ยวไปชิม และนั่งกินผลไม้ที่กระท่อม...ท่ามกลางนาข้าว แต่ระหว่างนั่งรถอีแต๋นไปน่ะสิค่ะ แกซิ่งยังกะรถไฟเหาะแต่ไม่มีอันตรายน่ะค่ะ แต่ก็สร้างความหวาดเสียวและสนุกสนาน  แอดเองยังนั่งไปกลับสองรอบเลยค่ะ
แต่ความมันส์ที่แสนฮา....ลุ้นระทึกกับการขับรถอีแต๋นของคุณลุงบุญเลิศ กับลีลาการเลี้ยวโค้งตามคันนา ...พาทุกคนต้องร้องกรี้ดกราดกัน  ความสุข สนุกสนานกับรถอีแต๋นไปแล้วจากนั้นเราก็นั่งเรือต่อไป  ที่บ้านข้าวตัง...ศาลาดิน

                                                                                                                                                          
เด็กๆ สนุกกับการทดลองทำข้าวตังทั้งปั้น ..ปั้มพิมพ์...เอาไปตาก...ทอด...แล้วก็กินซึ่งอร่อยมากแอดเองก้อกินไปหลายอันพอสมควร  แฮ่ๆๆ
 วันเดียว ...เที่ยวชิวล์..กินขนมถิ่น อินบรรยากาศคลองมหาสวัสดิ์ ใกล้กรุงเทพฯ เที่ยวได้ทั้งครอบครัว วัยรุ่น ได้หลากหลายสไตล์ ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ที่ต้องมาสัมผัสเพราะที่นี่...คือ เส้นทางท่องเที่ยวลุ่มน้ำเจ้าพระยา กทม.-นนทบุรี-นครปฐม ที่แสนมีสนุก"ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์" บ้านศาลาดิน  ถ้าคิดไม่ออกว่ามีเวลาหยุดวันเดียวไม่รู้จะเที่ยวไหน  ขอแนะนำที่นี่ค่ะ....

ขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สอบถามข้อมูล
ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร (กรุงเทพฯ ,ปทุมธานี ,นนทบุรี)  โทร 0-2276-2720-1 หรือ tatbangkok@tat.or.th

ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี (สุพรรณบุรี,นครปฐม) โทร 0-3552-2867 , 0-3552-5886 หรือ tatsuphan@tat.or.th


ความคิดเห็น