การท่องเที่ยวปักกิ่งจัดงานชวนเที่ยว“เมืองปักกิ่งมนต์เสน่ห์ แห่งมิตรภาพบนเส้นทางสายไหม” หวังเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยเยือนดินแดนอารยธรรมที่มีความทันสมัย

ในโอกาสครบรอบ 15 ปี ของการจัดตั้งการท่องเที่ยวจีน-อาเซียน และเป็นปีแห่งการริเริ่มที่ผู้นำจีนและอาเซียนร่วมกันกำหนดให้เกิดความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการท่องเที่ยวปักกิ่งในภูมิภาค คณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติปักกิ่ง จึงจัดงาน “เมืองปักกิ่งมนต์เสน่ห์ แห่งมิตรภาพบนเส้นทางสายไหม” ขึ้น ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 3 ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายและบูธแสดงผลงานศิลปวัฒนธรรมจีนในหลากหลายรูปแบบ  เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เข้าใจวัฒนธรรมของคนปักกิ่ง เป็นการเปิดประตูสู่ดินแดนอารยธรรมที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ แต่มีความทันสมัยไม่แพ้ที่ใดในโลก
  มิสเตอร์ จาง จา เซียง    เลขาที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า “จีนและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรที่ดีต่อกัน ประชาชนทั้งสองประเทศติดต่อกันอย่างใกล้ชิดมาเป็นเวลาเกือบพันปีนับตั้งแต่ยุคสุโขทัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นโยบาย "Belt and Road Initiative" ทำให้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น
ปัจจุบันประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางแรกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของจีนในภูมิภาคอาเซียน ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวไทยก็นิยมเดินทางไปที่จีนเช่นกัน ในปี 2017 กรุงปักกิ่งได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย 62,600 คน เพิ่มขึ้นถึง 16.6% ดังนั้น ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมให้มีเส้นทางการท่องเที่ยวอันหลากหลายจะช่วยเพิ่มให้นักท่องเที่ยวไทยไปเยือนจีนมากขึ้นในโอกาสนี้ จึงขอแนะนำกรุงปักกิ่งอันเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีวัฒนธรรมอันยาวนานแห่งหนึ่งของโลก  มากกว่า 3,000 ปี เคยเป็นเมืองหลวงของราชวงศ์เหลียว เจียง หมิน หมิง และชิงเรายินดีต้อนรับเพื่อนชาวไทยที่จะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับชาวจีนและจีนในยุคใหม่ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวจีน–ไทย จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้ความพยายามร่วมกันของทุกคน”
    ด้าน มิสเตอร์ ชิง หวัง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมของกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนที่สำคัญ และเป็นประเทศที่มีความสำคัญในเส้นทางสายไหม การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศได้ใกล้ชิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้พัฒนามากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบมากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน
 วันนี้ เราหวังที่จะใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของปักกิ่ง และกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ เพื่อให้ชาวไทยเข้าใจประเทศจีนและปักกิ่งมากยิ่งขึ้น  ปักกิ่งเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม  มีกำแพงเมืองจีนอันยิ่งใหญ่  มีพระราชวังต้องห้าม วิหารแห่งสวรรค์ และพระราชวังฤดูร้อน มีมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึงเจ็ดแห่ง นับเป็นเมืองใหญ่ของจีนที่มีแหล่งมรดกโลกมากที่สุดแห่งหนึ่ง  และยังมีเมืองปักกิ่งเก่า Hutongs หมู่บ้านแบบดั้งเดิมที่สวยงาม ในขณะเดียวกันปักกิ่งยังเป็นเมืองที่มีความทันสมัย  เป็นศูนย์กลางทางการเมืองของประเทศจีน ศูนย์กลางการสื่อสารระหว่างประเทศ และศูนย์กลางด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น สนามกีฬารังนก และ Water Cube โรงละครแห่งชาติซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

ที่ผ่านมา ปักกิ่งเป็นเมืองที่รองรับการจัดงานระหว่างประเทศที่สำคัญหลายอย่าง เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง การประชุม APEC และการประชุมสุดยอดด้านความร่วมมือระหว่างประเทศของ Belt and Road ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง กรุงปักกิ่งมีการคมนาคมในเมืองที่สะดวกสบาย การดำเนินงานด้านการจัดการต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ และการบริการที่เพียบพร้อม

ปักกิ่งยังเป็นเมืองที่มีความพร้อมในด้านวิชาการ มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน และปักกิ่งยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์มากกว่า 170 แห่ง ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดเยี่ยมสำหรับการศึกษาด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ในเวลาเดียวกันปักกิ่งยังคงสำรวจทรัพยากรการท่องเที่ยวพิเศษ    และเปิดตัวผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวพิเศษต่างๆ เช่นการดูแลสุขภาพ TCM กิจกรรมกีฬา เทศกาลนิทรรศการศิลปกรรม และกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการแสดงทางวัฒนธรรม จนได้รับรางวัลจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก
ในฐานะที่เป็นเมืองหลวงของประเทศจีน นอกจากกรุงปักกิ่งมีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมแล้ว แนวโน้มด้านแฟชั่นสมัยใหม่ ก็มีความสอดคล้องซึ่งกันและกัน การผสมของเก่าในอดีตกับอารยธรรมสมัยใหม่ มีความเป็นเอกลักษณ์ มีความหลากหลาย และมีสีสัน ชาวเมืองมีความเป็นมิตรในอนาคต ปักกิ่งมีความพร้อมที่จะจัดงานต่างๆ เช่น ปี 2019 จัดนิทรรศการ Beijing World Horticultural Exposition ปี 2020 จัด Beijing Pinggu World Leisure Conference จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 และงานสำคัญระดับโลกต่างๆที่ปักกิ่งมุ่งมั่นที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก
ด้วยมิตรภาพที่เป็นกันเองระหว่างทั้งสองประเทศ ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุผลดีในด้านความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น  เศรษฐกิจการค้าวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวได้เห็นการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสองประเทศในจีนและประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเพิ่มขึ้นทุกปี
ในนามของคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติของกรุงปักกิ่ง ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดประตูต้อนรับสู่กรุงปักกิ่ง ให้ทุกท่านได้สัมผัสถึงสน่ห์วัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของปักกิ่ง และความทันสมัยของเรา ที่เราให้ทุกท่านไปเยือน”  มิสเตอร์ ชิง หวัง กล่าวขอบคุณในท้ายที่สุด
ภายในงานมีการจัดแสดง นิทรรศการภาพถ่าย ที่สะท้อนถึงความงดงามของกรุงปักกิ่งทั้งในแง่อารยธรรมอันยาวนาน และ ความทันสมัย ที่พร้อมรับนักท่องเที่ยว  มีบูธจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนอันหลากหลาย ที่ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ เช่น การถ่ายภาพกับทิวทัศน์ของกรุงปักกิ่ง การชมทิวทัศน์ด้วยเครื่องเล่นภาพเสมือนจริง (VR) ศิลปะการตัดกระดาษ การแสดงอุปรากรจีน การจัดแสดงหน้ากากงิ้ว การวาดลวดลายบนเรือนร่างด้วยสีจากธรรมชาติ การถักเชือกจีน และยังมีซุ้มขนมของว่างจากปักกิ่ง
 นอกจากนั้น ยังมีดาราที่มีชื่อโด่งดังในจีน  ไวท์ – ณวัช พุ่มโพธิงาม และ  พิกเล็ท - ชาราฎา อิมราพร    มาร่วมกันเล่าถึงไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว และผลงานที่ได้รับความนิยมจากแฟนคลับชาวจีน อีกทั้งยังร่วมกันแสดงมินิคอนเสิร์ตสุดพิเศษ อีกด้วย ที่สำคัญ ภายในงานยังมีการจับรางวัลแจก ตั๋วเครื่องบินไป-กลับปักกิ่ง 2 รางวัล และแพ็คเก็จท่องเที่ยวเมืองปักกิ่ง 2 รางวัล ให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานด้วย
ผู้ที่สนใจติดตามชมมนต์เสน่ห์แห่งปักกิ่ง เข้าชมได้ที่ http://www.visitbeijing.com.cn

ความคิดเห็น