On Tour สไตล์นวัตวิถีเมืองกาญจน์ ระหว่างวันที่17 – 18 กันยายน 2561เส้นทางที่ 4ไทรโยค-ทองผาภูมิ-สังขละบุรี

ว่าที่พันตรีสุเนตร ทองดี พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรีจัดกิจกรรม On Tour  สไตล์นวัตวิถีเมืองกาญจน์ระหว่างวันที่17 – 18 กันยายน 2561ที่ผ่านมา เส้นทางที่ 4 อำเภอไทรโยค-อำเภอทองผาภูมิ-อำเภอสังขละบุรีโดยได้นำสื่อมวลชนจากส่วนกลาง สื่อมวลชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกัน       


งานนี้ถือว่าครบรสของนัก"ช้อป ชิม ชม แชะ แชร์"เลยทีเดียวเพราะ
ช้อปของชุมชน OTOP  ชิมอาหารถิ่นทั้งมอญ กระเหรี่ยง ชมวิวสวย แล้วใครจะอดใจไหวกับการแชะถ่ายภาพ ให้เพื่อนอิจฉาก็ต้องแชร์สิค่ะ

โดยวันที่ 17 กันยายน 2561 เริ่มกิจกรรมออนทัวร์สไตล์นวัตวิถีเมืองกาญจน์ด้วยการศึกษาดูงานอ่างเก็บน้ำ ปางอุ๋งไทรโยค ณ บ้านช่องอ้ายกาง ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค ชมทัศนียภาพอันงดงาม สะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวบริเวณริมอ่างเก็บน้ำ และแนวคิดการทำโฮมสเตย์บ้านต้นไม้
 จากนั้นเดินทางไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปราชญ์ชุมชนตำบลลุ่มสุ่มชมผลิตภัณฑ์จากเศษไม้ไผ่อัด จากการนำเศษไม้ไผ่ที่เหลือใช้มาผ่านกระบวนการอัดขึ้นรูปเป็นแผ่นไม้ และนำมาแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่นฉากกั้นห้อง กรอบรูปเป็นการต่อยอดให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี












คณะOn Tourได้เดินทางต่อไปยังวัดพุตะเคียน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยคชมสะพานโชคดีที่กล่าวว่าหากใครได้มาวัดพุตะเคียนและเดินบนสะพานไม้โชคดีจะพบกับความโชคดีกลับเสมอก่อนจะสักการะพระในอุโบสถชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวมอญ ประเพณีการเทินหม้อของชาวมอญ พร้อมชมทางรถไฟเก่าร่องรอยประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

และชมเจดีย์มอญที่สวยสดงดงาม พร้อมสักการะไหว้ศาลเจ้าแม่จำปีที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพนับถือของคนในชุมชน จากนั้นเดินทางไปยังบ้านพุองกะตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค เพื่อเยี่ยมชมและช็อปสินค้าพื้นบ้าน และลิ้มรสชาติอาหารพื้นถิ่นที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่นหาทานได้ยากก่อนเดินทางไปยังบ้างวังกะ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนเชื้อสายมอญ




ช่วงเช้าของวันที่ 18 กันยายน 2561 คณะOn Tourได้ร่วมตักบาตร ณ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์(สะพานมอญ) ซึ่งเป็นนวัตวิถีของชุมชนบ้านวังกะ และชมทัศนียภาพรอบๆสะพานมอญ จากนั้นเดินทาง เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชนชาวมอญ กราบไหว้สักการะหลวงพ่ออุตตมะ ณ วัดวังก์วิเวการาม




ก่อนเดินทางไปยังบ้านเวียคะดี้ เพื่อชมประเพณีและวัฒนธรรม การสาธิตผลิตภัณฑ์ OTOP ผ้าทอมือและการนวดคลายเส้น ชมเจดีย์คู่สีขาว(ซึ่งเป็นจุดแลกเปลี่ยนตัวประกันระหว่างพระนเรศวรและพระสุพรรณกัลยาในประวัติศาสตร์ชาติไทย) ร่วมรับประทานอาหารพื้นถิ่นที่บ้านเวียคะดี้





จากนั้นพัฒนาการจังหวัดได้นำคณะOn Tourเดินทางไปยังบ้านพระเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรีชมการสาธิตการทำอาหารพื้นถิ่น เที่ยวชมช็อปของฝากและของที่ระลึกจากร้านค้าชุมชนก่อนจบปลายทางของการเดินทางที่บ้านพุล่อ ตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ เยี่ยมชมพุล่อโฮมสเตย์สถานที่พัก ที่มีวิวและธรรมชาติอันสวยสดงดงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และชมวิถีชีวิต การสาธิตการทอผ้าผลิตภัณฑ์ OTOP ของบ้านพุล่อ



จากนั้นที่สุดท้ายของทริปนี้ก็คือด่านเจดีย์สามองค์ สดแดนตะวันตกของไทยนั้นเองที่นี้ก็จะมีสิ้นค้าไม้และที่เห็นจะชื่นชอบกันมากสำหรับคณะเดินทางก็เห็นจะเป็นพิซซ่าพม่า(ขนมถังแตก)นั้นแต่วิถีการทำของเค้าคือนำเตาใส่ถ่านมาวางข้างบนของขนมอีกที

 สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีในพื้นที่ 13 อำเภอ จำนวน 32 ชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนมุ่งเน้นการพัฒนาเชิงพื้นที่ผ่านกระบวนการประชาคม มีการสร้างและพัฒนาอาชีพโดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนที่มีความโดดเด่นในอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น







การผลิตสินค้าชุมชนและกิจกรรมในการบริการที่ต่อยอดจากภูมิปัญญา เพื่อให้ชุมชนดังกล่าวรับรู้และมองเห็นเสน่ห์ในชุมชนของตัวเอง เตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีและขยายผลการท่องเที่ยวในชุมชน OTOP นวัตวิถี กระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนโดยใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ

OTOP นวัตวิถีกาญจนบุรี สร้างการรับรู้ชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชน  สนใจไป"ช้อป ชิม ชม แชะ แชร์"
ติดต่อได้ที่ พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี

ความคิดเห็น