ททท.ชวนเที่ยว เกาะหมาก จัดกิจกรรม Yoga Escape เสริมสุขภาพดีทั้งกาย-ใจ อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นถิ่นชุมชน

การท่องเที่ยว เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนจริงๆ ทำได้หลายทาง โดยเฉพาะหากชุมชนที่อยู่  ในสถานท่องเที่ยวนั้น ๆ ใส่ใจเรื่องมลพิษ มลภาวะของสิ่งแวดล้อมด้วยแล้ว จะยิ่งเพิ่มมูลค่าจุดขายให้กับท้องถิ่น สอดคล้องกับนโยบายของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ต้องการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนให้มีความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงผลักดันและส่งเสริมให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเริ่มจากโครงการ “ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน” ให้เป็นอัตลักษณ์แรกในการพัฒนากระบวนการ ยกระดับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ท้องถิ่น ชุมชนที่มีความพร้อมดังกล่าวคือ เกาะหมาก     แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัดตราด

เกาะหมาก สวรรค์ทะเลตะวันออก มีพื้นที่ 12,000 ไร่ ความยาวถนน 15 กิโลเมตร ขอบเขตชายฝั่ง 32 กิโลเมตร อาชีพดั้งเดิมของ ชุมชนเกาะหมาก คือ ทำสวนยาง สวนมะพร้าว และการประมง มีรีสอร์ทและโฮมสเตย์ ที่ส่วนใหญ่เจ้าของก็คือคนในชุมชน มีการก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนเกาะหมาก



 ยุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้เกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน คือเน้นทุกกิจกรรมในการท่องเที่ยวให้เป็นโลว์คาบอน ได้แก่    การใช้พลังงานทดแทน ใช้ทรัพยากรท้องถิ่น เช่น การทำอาหาร ทำแปลงเกษตรอินทรีย์ การขนส่งที่ลดการใช้เครื่องยนต์  เช่น การใช้พาหนะจากพลังงานไฟฟ้า รถจักรยาน ส่วนกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ ดำน้ำ เรือใบ คยัค discgolf (จานร่อน) ทัวร์จักรยาน และในทุกเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เกาะหมากจะมีกิจกรรมโยคะ โดยมีครูโยคะ และผู้เล่นโยคะมารวมตัวที่เกาะหมาก กระจายไปตามรีสอร์ทต่าง ๆ ทั้งเดือน และถือเป็นกิจกรรมประจำปีเกาะหมาก ส่วนใหญ่เป็นนักเล่นโยคะจากยุโรป


เพื่อเป็นการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน ททท. จึงชวนคนรักสุขภาพทุกเพศ ทุกวัย หลีกหนีความวุ่นวายของเมืองกรุงมาร่วมกิจกรรม Yoga Escape ระหว่างวันที่ 8 - 9 กันยายน 2561 ณ เกาะหมาก จังหวัดตราด เป็นกิจกรรมสุดพิเศษ ของผู้ที่หลงใหลการออกกำลังกายตามศาสตร์โยคะ โดยมี กาละแมร์-  พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรสาวมากความสามารถที่หลงรักการฝึกโยคะเป็นชีวิตจิตใจ และ ครูเอก-พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ จาก โยคะ แอนด์ มี มาสอนผู้ร่วมทริปฝึกโยคะในบรรยากาศของฟ้าใส ทะเลสวย และบรรยากาศดี ๆ ของเกาะหมาก ที่จะทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนแบบองค์รวม
เกาะหมาก ไม่ได้มีดีแค่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่เงียบสงบ ได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง หากแต่ผู้บริหารจัดการชุมชนยังมองเห็นความสำคัญด้านการอนุรักษสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เน้นในเรื่องการปลูกผักออร์แกนิค ปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคนปลูกและผู้บริโภค กิจกรรม Yoga Escape นอกจากฝึกโยคะทำให้ร่างกายและจิตใจสดชื่นผ่อนคลายแล้ว เรื่องอาหารการกินก็สำคัญ จึงได้เชิญเชฟเฟิร์ส และ เชฟลัท จากรายการมาสเตอร์เชฟ เดินทางไปร่วมสาธิตเมนูเด็ด โดยใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น ทั้งอาหารจากผักออร์แกนิคและอาหารทะเล จะมาปรุงอาหารสดๆ มากคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพให้ชมและชิม นอกจากจะเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในท้องถิ่นแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้เรียนรู้การทำอาหารของเชฟ ว่าสามารถทำให้มีรสกลมกล่อมหรือรังสรรค์อย่างไร ให้ออกมาเป็นเมนูที่ดึงดูด นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
 นอกจากนี้ยังจะได้สนุกกับกิจกรรม DIY workshop สุดเก๋  และอิ่มอร่อยกับการออกร้านอาหารทะเลท้องถิ่น บริเวณชายหาดพร้อมชมมินิคอนเสิร์ต อคูสติก กีตาร์ ชิลล์ๆริมทะเล กับนักร้องเสียงดี เก้ง เครสเชนโด้ และโรส ศิรินทิพย์ ที่จะทำให้เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศสุดแสนโรแมนติคของทะเลสวยแห่งเกาะหมาก
หนีจากความวุ่นวายจากชีวิตประจำวัน  หันมาดูแลสุขภาพใจและกายไปพร้อมๆกัน ที่เกาะหมาก สวรรค์ของคนรักทะเล ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็น