เปิดตัวสร้างสรรค์ “ผู้นำนวัตกรรม เพื่อการแข่งขันระดับโลก ILG 3”​​​​ กับความท้าทายผู้นำปี 2019​​​​

   รับศักราชใหม่ กับ ‘ ความท้าทายผู้นำปี 2019 ’  ปีหมู...ที่ไม่หมู ท่ามกลางกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทั้งการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่รุนแรง แล้วผู้นำยุคใหม่จะรับมือปรับตัวกันอย่างไรและพร้อมที่ก้าวข้ามขับเคลื่อนองค์กรสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไปในทิศทางใด...​​​​​​​​​​​สถาบันวิทยาการเพื่อการแข่งขัน มหาวิทยาลัยสยาม โดยหลักสูตรวิทยาการผู้นำนวัตกรรม เพื่อการแข่งขันในระดับโลก (Innovation Leadership for Clobal Compettitiveness) หรือ ILG ร่วมมือกับสถาบันกลยุทธ์และศักยภาพเชิงการแข่งขัน มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จึงรวมพลังมุ่งมั่นพัฒนา ผู้นำนวัตกรรมฯ ให้เกิดมุมมอง ใน 4 มิติ ได้แก่ Change – ผู้นำที่พร้อมปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในการเปลี่ยนแปลงของโลก / Vision – ผู้นำทางความคิดที่มีวิสัยทัศน์ มีมุมมองใหม่ มุ่งมั่นสร้างสรรค์องค์กรสู่ความสำเร็จ / Freedom – ผู้นำที่เปิดโอกาสในการให้อิสระกับตัวเองและความคิด ร่วมสร้างศักยภาพเชิงการแข่งขันให้องค์กร / Idealism – ผู้นำนวัตกรรมที่สร้างสรรค์และร่วมขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดสิ่งใหม่ โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากวิทยากร และผู้รับการอบรม เพื่อนำนวัตกรรมสู่การสร้างความเข้มแข็งขับเคลื่อนองค์กร และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทย ก้าวไปอย่างมั่นคง สู่ศักยภาพในการแข่งขันระดับสากล​
รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช รองอธิการบดี และ ผู้อำนวยการ หลักสูตร ILG สถาบันวิทยาการเพื่อการแข่งขัน มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่า นับเป็นความท้าทายศักยภาพผู้นำวันนี้ที่จะต้องตื่นรู้และเท่าทันสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา บริษัทยักษ์ใหญ่ในอเมริกาล้มละลายมากกว่า 3,000 บริษัท ด้วยผู้นำไม่สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้น และไม่สามารถใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีไปขับเคลื่อนองค์กรสู่จุดหมายได้ ทั้งไม่สามารถพัฒนาทีมรุ่นใหม่ขึ้นมาได้​​​​​​​​​​​​“ดังนั้นผู้นำยุคใหม่จะต้องเป็นโค้ชให้กับผู้ตามหรือทีมทุกคน ทั้งเป็นกำลังใจ และเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงกับกระแสโลกที่ปั่นป่วน ฉะนั้นผู้นำจะต้องมีมุมมอง 4 มิติก็คือ Change, Vision, Freedom และ Idealism และด้วยกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ILG รุ่น 3 จึงเน้นการทำเวิร์คช็อป
 โดยบริหารจัดการ ปรับรูปแบบการทำงาน ใช้แพลตฟอร์มใหม่ๆ สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามา ให้จบอย่างรวดเร็ว ทำงานระยะสั้นแต่ให้ผลเลิศ ​​...พร้อมด้วยทริปต่างประเทศสุดพิเศษที่คัดสรรมาเติมเต็มความรู้อย่างเท่าทันโลกยุคใหม่ ด้วยผู้นำยุคใหม่ต้องมีจิตใจที่แน่วแน่ มีจิตสาธารณะ เพราะองค์กรสมัยใหม่จะเน้นการสร้างความสุขให้ตนเอง ทั้งสร้างบรรยากาศให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุข ทำงานคิดนอกกรอบ ทำให้เกิดผลงานที่แตกต่าง ตอบสนองไลฟ์สไตล์โลกยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี”​เริ่มต้นด้วยเวิร์คช็อปแรก ไปสัมผัสความหลากหลายประสบการณ์จากผู้นำด้านต่างๆ จังหวัดเชียงราย โดยไปเยือนถิ่น ท่าน ว.วชิรเมธี  ผู้นำปรัชญา แล้วพบผู้นำด้านการจัดการภาวะวิกฤตได้อย่างดีเยี่ยม ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถ ธนากร ปิดท้ายด้วย ผู้นำที่แตกต่าง คิดใหญ่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ​​​​จากนั้นทริปต่อไป บินไปสัมผัสลิตเติ้ล ทิเบต ดินแดนมหัศจรรย์แห่งจิตวิญญาณ โดยได้รับเกียรติ เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ องค์ทะไลลามะ ที่พระราชวัง เมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย เพื่อร่วมเติมเต็มกับเรื่องราว ‘ศาสตร์แห่งความสุขสำหรับผู้นำ’ ​​​​​​​​​​​และทริปนี้พลาดไม่ได้สำหรับผู้นำยุคใหม่ที่จะก้าวไกลในโลกแห่งดิจิทัล  มารับมือกับความท้าทายโดยเยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของโลก ‘หัวเว่ย แคมปัส (Huawei Campus) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทเลคอมสัญชาติจีน ที่ก้าวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ในการเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เทเลคอมรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ด้วยผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมีการใช้งานในกว่า 170 ประเทศทั่วโลก และสามารถรองรับผู้ใช้งานกว่า 3 พันรายทั่วโลก
  นอกจากนี้ ยังยิ่งใหญ่ด้วยศักยภาพที่สุดยอด เนื่องจากในโลกมีบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์โครงข่าย 5 G อยู่หลายแห่ง แต่เป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวในโลกที่สามารถนำสถานีฐาน 5 G มาใช้กับเทคโนโลยีไมโครเวฟที่มีความล้ำหน้ามากที่สุด และพร้อมที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล​​​​​​​​​​​​​​และวันนี้พร้อมแล้ว เปิดตัว หลักสูตรวิทยาการ ‘ผู้นำนวัตกรรม เพื่อการแข่งขันระดับโลก ILG รุ่น 3’ รับศักราชใหม่กับ ‘ความท้าทายผู้นำ ปี 2019’ โดยจัดเสวนาด้วยมุมมองแนวคิดจากซีอีโอที่ประสบความสำเร็จหลากหลายความแตกต่างทางธุรกิจ อาทิ  ปริญญ์ พานิชภักดิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย ดร.วุฒิชัย พรรณเชษฐ์  ที่ปรึกษา บริษัท อินเด็กซ์คอนสตัคชั่น จำกัด และ ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ซีอีโอ กลุ่มบริษัท GMO3Z.Com-Net Design โดยมี วสุ แสงสิงแก้ว เป็นผู้ดำเนินรายการ ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ​​​​​​​​​​​​ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริบทโลกเปลี่ยนไป บริบทผู้นำในปีนี้หรือปีหน้าจะเป็นความท้าทาย อย่างจีนกับอเมริการุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในเวทีโลก สำหรับเศรษฐกิจไทยกำลังเปลี่ยนแปลง และในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน ซึ่งมีความสำคัญมากดังนั้นในกลุ่มประเทศอาเซียนต้องมีความเหนี่ยวแน่นและมีความสามัคคีกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อไปต่อรองการค้าโลก จะได้มีแต้มต่อรองที่ดีขึ้น​​“ผู้นำจะต้องขับเคลื่อนให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันทุกหน่วยงาน คิดแล้วเข้าใจแล้วทำเลย แล้วโลกวันนี้เทคโนโลยีมีความสำคัญเข้ามามีบทบาท ดังนั้นกระทรวง ICT จะรองรับกระทรวงเดียวจะเอาไม่อยู่แล้ว ต้องมีทุกกระทรวง ร่วมกันบูรณาการในหลายๆ กระทรวง เพื่อให้เกิดมิติต่างๆ เกิดการแก้ปัญหา วิธีคิด ต้องพูดคุยกัน​​​​...ผมเชื่อว่าผู้นำที่ดีต้องมีธรรมาภิบาลที่ดี พูดอย่างไรก็ต้องทำอย่างนั้น และต้องมีบทบาทเข้าใจถึงจุดแข็งของประเทศไทยในด้านความเอื้ออาทรความยิ้มแย้มแจ่มใส แล้วนำใช้สิ่งเหล่านี้สร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดขึ้นรวมถึงธรรมาภิบาลการขจัดคอรัปชั่นให้เกิดความโปร่งใส หรือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชนทั้งประเทศ สามารถฟัง คล้อยตาม และเชื่อมั่นเชื่อใจในผู้นำ เพราะสังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันสร้าง ดังนั้นผู้นำคนเดียวไม่สามารถทำให้ประเทศชาติเดินไปได้ ต้องดึงคนทั้งประเทศสามัคคีรักกัน และเดินทางไปในทิศทางเดียวกันได้ด้วย” ​​​คุณา วิทยฐานกรณ์ รองประธานบริหาร บริษัท อีวี โซไซตี้ จำกัด กล่าวว่า ผู้นำยุคใหม่ต้องเท่าทันเรื่องของข้อมูลข่าวสาร เพื่อปรับตัวทางธุรกิจให้เท่าทันสถานการณ์ และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
    ทั้งองค์ความรู้ ประสบการณ์ และการบริหารที่ต้องปรับแก้ไขปัญหาต่างๆ ตลอดเวลา ทั้งต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดความสะดวกสบายและรวดเร็ว​​“ล่าสุดจึงทำธุรกิจ  ‘แท็กซี่ วีไอพี (Taxi VIP)’ โดยร่วมกับกรมขนส่งทางบก โดยนำเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือบริหารสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนด้วยบริการด้วยรถสาธารณะที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการเดินทางที่เป็นทางเลือกสำหรับรองรับความต้องการกลุ่มผู้โดยสาร เช่น ลูกค้าองค์กรธุรกิจ, ธุรกิจโรงแรม, นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความหรูหราสะดวกสบายและการให้บริการในการเดินทางระดับพรีเมี่ยม​​​​​​...เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการสำหรับลูกค้า ทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนขับแท็กซี่เป็นพนักงานของบริษัทที่มีการดูแลและจ่ายงานให้ พร้อมทั้งดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน เพราะเป็นพลังงานคลีน โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ อีกทั้งยังลดการใช้น้ำมันด้วย เนื่องจากเป็นรถที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า 100 % ในการขับเคลื่อน”​​​​​​​​​​​​​สำหรับ ปวีณา บำรุงรส ประธานบริหาร ERM Thailand กล่าวด้วยความภูมิใจในฐานะความท้าทายเป็นผู้นำชาวไทยที่ได้ถือลิขสิทธิ์เวทีประกวดนางงามกว่า 18  เวทีระดับโลก ด้วยความปรารถนาที่จะนำพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต จากผู้เข้าประกวดในตำแหน่ง มิสออร่า ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ นำองค์ความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ในการประกวดธุรกิจนางงาม เป็นเจ้าของธุรกิจรายแรกของไทยที่ถือครองสิทธิ์การจัดประกวดทั้งในไทยและระดับนานาชาติ
 ​“โลกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราต้องก้าวทันโลก ซึ่งในขณะนี้ยุโรปไม่ใช่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอีกต่อไป เอเชียกำลังขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ฉะนั้นต้องพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดโลก ต้องมองให้กว้างและมองให้ไกลกว่าเฉพาะในไทย และไปให้ไกลกว่าเอเชีย​​​​​​​​​​...สิ่งที่เราได้เรียนรู้ จะนำมาบูรณาการวิธีคิดและการบริหารจัดการใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ทั้งคิดใหม่ ทำใหม่ ในสิ่งที่คนอื่นยังไม่ทำ  แล้วก็นำมาเป็นต้นแบบในการทำธุรกิจอื่นๆ ให้ประสบความสำเร็จต่อไป อย่างเรามาเรียนหลักสูตรนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้ เรานำมาคิดมาปรับใช้ในเรื่องของนวัตกรรมทางธุรกิจของเรา โดยนำมาจัดการกับองค์กรของเราทำให้เป็นระบบ แล้วให้คนในองค์ของเราช่วยกันขับเคลื่อน เพราะเป็นอุตสาหกรรมจัดการประกวดอย่างครบวงจร​​​​​​​​​​​​​​...และมีความตั้งใจอยากจะนำเวทีการประกวดจากต่างประเทศเข้ามาจัดที่เมืองไทย เพราะจะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยจะมีคนจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงาน ร่วมเชียร์ และมาท่องเที่ยวในเมืองไทยด้วย”​
​พลาดไม่ได้แล้ว! มาร่วมเติมเต็มประสบการณ์ความรอบรู้ไปกับ หลักสูตรวิทยาการ ‘ผู้นำนวัตกรรม เพื่อการแข่งขันระดับโลก ILG 3’ สนใจสมัครได้ที่ ilg@siam.edu โดยจะเริ่มสตาร์ทตั้งแต่ 4 มีนาคม – 17 มิถุนายน 2562 (ทุกวันจันทร์)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.siamuilg.com หรือ ดร.จุไรรัตน์ วรรณยิ่ง 097 137 6000 / ดร.ประกายทิพย์ พิชัย 081 353 4588

ความคิดเห็น