พส. บูรณาการเครือข่ายเร่งช่วยเหลือหญิงชราเร่ร่อน ที่อยู่ในเหตุการณ์วินมอเตอร์ไซด์ทะเลาะวิวาท

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2562 นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวถึงกรณีสื่อโทรทัศน์นำเสนอข่าว วอนช่วยยายไหม (นามสมมติ) หญิงชราเร่ร่อนที่อยู่ในเหตุการณ์วินมอเตอร์ไซด์ทะเลาะวิวาท ในพื้นที่เขตอุดมสุข ดังนี้
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย ศูนย์คุ้มครองคนไรที่พึ่งกรุงเทพมหานคร (ศคพ.กรุงเทพมหานคร) ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือยายไหมหญิงชราเร่ร่อนอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 16.30 น. จากการสอบข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ศคพ.กรุงเทพมหานคร พบว่า ยายไหม อายุ 69 ปี อาศัยหลับนอนบริเวณหน้าห้าง แถวซอยสุขุมวิท 103 แขวงบางนาเหนือ เขตบางนา กทม. ที่อยู่ตามบัตรประชาชนอยู่ในกรุงเทพมหานคร แถวเขตบางบอน สมัยอดีตอาศัยอยู่บ้านน้องสาว ต่อมาน้องสาวเสียชีวิต น้องเขยไม่อนุญาตให้ยายไหมอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวอีกต่อไป จึงเป็นสาเหตุให้ยายไหมต้องออกมาเร่ร่อนอยู่ข้างนอก  สำหรับพี่สาวของยายไหมที่อยู่แถวตลาดพลู ก็มีภาระเลี้ยงดูครอบครัวจึงไม่สามารถรับยายไหมเข้าไปอยู่ด้วยได้ และมีมารดาอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งน้องสาวเป็นคนดูแล  สภาพร่างกายของยายไหมปัจจุบันยังสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เเต่ต้องใช้ไม้เท้าในการช่วยเดิน และมีอาการบวมที่เท้าทั้งสองข้าง ทำให้เดินไม่ค่อยสะดวก ปัจจุบันได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 600 บาท และมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนละ 500 บาท 
   นางนภา กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร (ศคพ.กรุงเทพมหานคร) ได้ดำเนินการรับยายไหมเข้ารับการคุ้มครองชั่วคราว พร้อมทั้งจัดสวัสดิการปัจจัย 4 และดำเนินการพาไปตรวจสุขภาพที่ศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่ เนื่องจากอาการข้อเท้าบวม เดินไม่ค่อยสะดวก  ทั้งนี้ศูนย์คุ้มครองคนไรที่พึ่งกรุงเทพมหานครจะบูรณาการ ร่วมกับ สำนักงานเขตบางนา ในการประสานส่งต่อยายไหมไปยังสถานสงเคราะห์คนชราบางแค 2 เพื่อเข้ารับการคุ้มครองต่อไป
           กรมพัฒนาพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจไปสู่ความสำเร็จ เพื่อคนไร้ที่พึ่ง และคนขอทานได้รับการคุ้มครองและช่วยเหลืออย่างถูกต้อง ทั้งนี้ หากพบเห็นคนไร้ที่พึ่ง ผู้ทำการขอทาน หรือประสบปัญหาทางสังคม โทร 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง นางนภา กล่าวตอนท้าย

ความคิดเห็น