ศิริคุณ ซีฟูดส์ โซลูชัน (Seafood Solutions) สร้างคุณค่าจากความใส่ใจสู่นวัตกรรมความสดของอาหารทะเลไทย

“ถ้าให้บอกว่าปลาไทย ถ้าให้แนะนำกินตัวไหนดี ตัวไหนอร่อย เนื้อปลาเนี่ย ในทางการตลาด บางครั้งเขานำเสนอความแปลก การหายาก ไปเล่น แต่สำหรับศิริคุณ เราทำเป็นอาชีพทุกวัน เรามองว่าไม่จำเป็นต้องกินปลาแพง กินปลาธรรมดาก็มีคุณค่าเหมือนกัน ขอแค่มีความสด เราไม่ได้ให้คุณค่าว่าของแพงแล้วจะดี ของสด ทำอะไรก็อร่อย ปลาไทยวิธีการดีๆ ก็สามารถเทียบเท่ากับปลาต่างประเทศได้” คุณนิรันดร์ แสงสุขเอี่ยม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิริคุณ ซีฟูดส์ จำกัด ทายาทรุ่นที่ 2 กล่าวถึงคุณค่าของอาหารทะเลไทยเมื่อให้แนะนำการทานอาหารทะเล
   ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ของศิริคุณ ซีฟูดส์ ภายใต้การบริหารงานของครอบครัว “แสงสุขเอี่ยม” ด้วยปณิธานในการสรรหาและคัดสรรผลิตภัณฑ์อาหารทะเลไทย ระดับ Premium จากการสั่งสมประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ในเรื่องอาหารทะเล ที่ถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง พลิกโฉมจากธุรกิจค้าปลีกอาหารทะเลที่สด สู่ระบบการจัดการการบริการตลอดทั้งการขนส่งอาหารทะเลที่มีความร่วมสมัยในรูปแบบของกลุ่มการขายในโมเดิร์นเทรด วันนี้ ศิริคุณ พร้อมรุกตลาดอาหารทะเล สร้างความแตกต่าง ผงาดก้าวขึ้นสู่แบรนด์อาหารทะเลอันดับ 1 อย่างมั่นใจ ตอกย้ำความเป็นตัวจริงเรื่องอาหารทะเลระดับพรีเมียม ก้าวอย่างแตกต่างด้วยกลยุทธ์ “ใส่ใจในทุกรายละเอียด” ชูจุดขาย “การบริการ” เน้นการทำธุรกิจด้วยหัวใจต่อความรับผิดชอบต่อสังคม ตามสโลแกนซีฟูดส์มาตรฐาน จิตวิญญาณแห่งท้องทะเล สร้างต้นแบบผู้ประกอบการอาหารทะเลเพื่ออนาคตประมงไทยยั่งยืน
วันนี้ศิริคุณยังเรียนรู้และพัฒนาไม่หยุดยั้งต่อการสร้างคุณค่าและพัฒนาอาหารทะเลไทย ภายใต้กระบวนการที่เกิดจาการสั่งสมประสบการณ์ การเรียนรู้ และปัญหาต่างๆ สู่การดำเนินธุรกิจอาหารทะเลแบบใหม่แบบ ฟูดส์ โซลูชัน (Seafood Solutions)
“เมืองไทยไปให้คุณค่าของต่างประเทศเยอะ ว่าการกินดิบจะต้องใช้ของจากต่างประเทศ เราไปให้คุณค่าปลาต่างประเทศว่าดีกว่าของไทย แต่จริง ๆ แล้วของไทยกินดิบมาเนิ่นนานแล้ว คนต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นนิยมปลาของเรา เพราะมีรสชาติ และขายในเมืองไทยเยอะ” คุณนิรันดร์ ยังเล่าต่ออีกถึงการนำปลาไทยมาทำซูชิและซาซิมิ เมื่อเทียบกับปลาของต่างประเทศ
อันที่จริงเมนูดิบของไทยมีมาช้านานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กุ้งแช่น้ำปลา, ปูดอง, เนื้อปลายำ, พล่าปลา เป็นต้น เพียงแต่ต้องรับประทานคู่กับการปรุงรส ไม่สามารถรับประทานเดี่ยวเหมือนปลาของต่างประเทศในเขตน้ำหนาวที่เนื้อมีความนิ่ม ในขณะเดียวกันคนต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมากมายก็นิยมสั่งวัตถุดิบของศิริคุณเพื่อนำไปทำเป็นเมนูดิบ เพื่อตัดความเลี่ยนของปลาต่างประเทศที่เนื้อมีความนิ่ม เมื่อรับประทานบ่อยจะมีความเลี่ยน
“คนทะเลร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่มีใครใส่น้ำยา แย่ที่สุดก็คือเน่า แย่ที่สุดก็คือขายได้อยู่แล้ว ปลาเน่าก็ขายได้ คนไทยถ้ากินปลาไทย ถ้าห่วงว่าปลาไทยมีฟอร์มาลีน สารปนเปื้อนเพื่อความสด อันที่จริงแล้ว ปลาไทยแย่ที่สุดที่เราจะกินก็คือปลาไม่สด แต่ของไทยมันดีอย่างคือถ้าไม่สด แล้วเรารู้ เพราะเหม็น คาว มันคือสัญญาณบอกว่ากินไม่ได้ แต่เมื่อเทียบกับปลาต่างประเทศ เมื่อเน่าแล้วไม่มีกลิ่น อันนี้อันตรายกว่า เพราะฟอกน้ำยาจนไม่เหลืออะไรแล้ว ไม่มีรสชาติ จากต้นทุนไม่กี่สิบบาท แต่ต้องซื้อมาในราคาหลายร้อย เพราะเราไปให้คุณค่ามันว่าคือปลาต่างประเทศ ค่านิยมเราคิดว่าของนอกดีกว่าของไทย” คุณนิรันดร์กล่าวเมื่อพูดถึงความสด หลายต่อหลายปีมาแล้วที่คนไทยได้รับข้อมูลเรื่องอาหารทะเลไทยมีการใส่สารเคมีอย่างฟอร์มาลีนเพื่อรักษาความสด ซึ่งหากเล่าจากมุมของคนทะเล
  สำหรับความเข้าใจเรื่องการรับประทานปลาดิบที่ต้องเป็นปลาเป็นเท่านั้น อันที่จริงปลาดิบที่อร่อยที่สุดเลย ต้องผ่านวันเวลาในการหมักไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน จึงจะมีรสชาติอร่อย โดยเฉพาะหากเป็นเมนูซาซิมิหรือซูชิแล้ว อย่างซูชิต้องมีระยะเวลาในการบ่มเนื้อถึง 7 วัน เพื่อให้ปลามีรสเปรี้ยวอร่อย หากเป็นปลาเป็นสดและมาทำซาซิมิเลย จะได้ความกรอบอย่างเดียว แต่รสชาติความหวานไม่ออก จึงต้องมีวิธีการและขบวนการที่ทำให้เนื้ออร่อย หอมหวาน และเก็บได้นาน ไม่ว่าจะเป็นการทำลายเส้นประสาทปลา, การบ่มเนื้อ (Aging) ที่เป็นวิธีการเพาะปลาให้พร้อมเป็นซาซิมิหรือซูชิในวันที่เหมาะสม ทั้งขบวนการมีมีวิธีการที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ต้องปลาเป็นแล้วจะสามารถเป็นซูชิหรือซาชิมาที่ดีได้
ในเรื่องของสุขอนามัยความปลอดภัยก็เช่นเดียวกัน ต้องอาศัยความเชื่อจและความเชื่อมั่นระหว่างคนซื้อและคนขาย ความเข้าใจเรื่องแหล่งน้ำ เพราะแหล่งน้ำเมืองไทยไม่ได้มีความสกปรกทั้งหมด แหล่งน้ำทะเลในเมืองไทยส่วนที่สะอาดมีมากมายห่างออกจากชายฝั่งทะเลประมาณ 10 กม. ก็ถือเป็นแหล่งน้ำสะอาดได้แล้ว
“ศิริคุณทำปลาดิบด้วยวิธีการแบบนี้อยู่แล้ว เราไม่ได้ขายอาหารทะเลด้วยตัวสินค้า เราขายความเชื่อมั่นจากตัวเราเอง อันนี้กินดิบได้ ก็บอกว่ากินดิบได้ แต่หน้าร้านเราไม่ให้กินดิบเลย 100% เพราะเรามีความเชื่อมั่นว่าตลาดกินดิบจะมากินดิบได้ เพราะอุณหภูมิ มันมีช่วงระยะเวลาในการเติบโตของแบคทรีเรีย เราเลยไม่ให้กินดิบ แต่เราทำปลาดิบด้วยตัววัตถุดิบเราส่งให้กับร้านญี่ปุ่น ให้เค้ามีการจัดการที่ถูกต้อง เราทำเพื่อเค้าเราทำให้ได้” คุณนิรันดร์กล่าว
ศิริคุณมีเครือข่าวอาหารทะเลไทยมากมายที่เป็นเคล็ดลับความสด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประมงหมู่บ้านชายฝั่ง, กลุ่มนักตกปลา, กลุ่มชนเผ่าราไวย์ ฯลฯ ที่เป็นเคล็ดลับความสดและกรรมวิธีการขนส่งหลายอย่างที่เรียกว่า Seafood Solutions
  สำหรับปลาไทยที่อยู่ในทะเลไม่ได้จับเป็นเหมือนในประเทศญี่ปุ่น เราใช้วิธีการจับตาย การลงทะเลใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการกู้ แล้วเก็บเข้าในท้องเรือด้วยวิธีการสาดน้ำแข็ง ทำให้ช่วงเวลานี้ ปลาอยู่ในเรือ 10 กว่าวัน ก่อนจะเข้ามาสะพานปลา และนำเอารถถ่ายสินค้า อาทิ เรือประมงจับได้ที่จังหวัดสุราษฎร์ และมีรถไปรับปลาที่จังหวัดสุราษฎร์ แล้วขับรถมาขายที่มหาชัย ฉะนั้นช่วงเวลาในการขนส่งที่เสียไป ความสดก็ตกหล่น
  นอกจากนี้ เรื่องของการลงสะพานปลา วงการอาหารทะเลและการทำปลาตั้งแต่การเปิดตู้ จนถึงคนมาซื้อ และการเก็บ ทำให้ปลามีการขาดน้ำแข็ง ศิริคุณจึงพยายามมาตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มธุรกิจเพื่อหลีกวงจรเหล่านี้
“เราต้องไปพึ่งห้องเย็นและการจัดการระบบ ที่สมัยก่อนเรียกการขายเกี้ย คนทะเลสมัยก่อน คนสะพานปลา เชื่ออย่างเดียวว่าขายของสดไม่จำเป็นต้องใส่น้ำแข็งเยอะ เพราะมันสด แต่ศิริคุณไม่เชื่ออย่างนั้น เราเชื่อว่าของสด ต้องใส่น้ำแข็งตั้งแต่เริ่มต้น จะมาคืนความสดในตอนหลังมันไม่ได้ ความสดที่หายไป เราพยายามหลีกเลี่ยงและพยายามหาต้นตอให้ได้เยอะที่สุด ตั้งแต่การจับปลาที่มี Shelf Life ที่เร็ว One day catching ได้ดีที่สุด วิธีการจัดการขึ้นฝั่งแล้วมาถึงเราได้เร็วที่สุด” คุณนิรันดร์ กล่าวถึงกระบวนการ Seafood Solions ของศิริคุณที่พยายามอย่างยิ่งยวด เพราะสร้างคุณค่าและยกระดับอาหารทะเลไทย
“สิ่งที่ทาง ศิริคุณ มองเป็นปรัชญาในการทำธุรกิจเรา คือเราเอาของดีให้ลูกค้าเท่านั้น ลูกค้าไม่รู้หรอกอันนี้ดีไม่ดี แต่ ศิริคุณ จะซื่อสัตย์กับตัวเราและส่งผลต่อลูกค้าและวันหนึ่งจะเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต” คุณนิรันดร์กล่าวย้ำถึงวิถีการดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นมาตลอดกว่า 40 ปี
พบกับศิริคุณ ซีฟูดส์ ได้แล้ววันนี้ ทั้ง 11 สาขา ในกรูเม่ต์ มาร์เก็ตและโฮมเฟรช มาร์ท ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์, สยาม พารากอน, เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์, เดอะ คริสตัล พีทีที ชัยพฤกษ์, เดอะพรอมานาด, เดอะมอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค, บางกะปิ, หัวหมาก และนครราชสีมา

ความคิดเห็น