รมว.สงขลานำทีมคณะแพทย์ม.อ ผนึกกำลัง จัด 99 ปี ล้านความดีฯ สร้าง “ ศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ๙๙ ปีรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”

รัฐมนตรีสงขลานำทีม คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ผนึกกำลังองค์กรภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน ทั่วประเทศ จัดโครงการ 99 ปี ล้านความดีฯ เพื่อสร้าง “ ศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ๙๙ ปีรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ นายถาวร เสนเนียม  รมช.คมนาคม นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รัฐมนตรีชาวจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย  รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  นำทีม คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ผนึกกำลังองค์กรภาครัฐและ
  ทั้งนี้จากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวสงขลาและประชาชนทั้งประเทศกับการถึงแก่อสัญกรรมของ  พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งหน่วยงานต่างๆได้แสดงความเคารพและอาลัยต่อการจากไปของท่าน  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ท่านมีดำริให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโครงการจัดสร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ เพื่อรักษาและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจใน 14 จังหวัดภาคใต้อย่างยั่งยืน

พร้อมมอบหมายให้ พล.อ.พิศณุ  พุทธวงศ์ และ ดร.วิษณุ  เครืองาม ช่วยดูแลโครงการนี้ให้ถึงที่สุด  และอนุญาตให้ใช้ชื่อท่านเป็นชื่อโครงการได้ คณะแพทยศาสตร์จึงผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนในจังหวัดสงขลาและทั่วประเทศ จัดโครงการดังกล่าวขึ้น ขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีและความกรุณาที่ท่านมีต่อชาวสงขลาและประชาชนคนไทยทั้งประเทศ
โดยกิจกรรมต่างๆของโครงการจะเริ่มจัดตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 จนถึง สิงหาคม พ.ศ. 2563  กิจกรรมใหญ่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย
1. งานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เพื่ออุทิศให้ พลเอก เปรม  ติณสูลานนท์ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมตักบาตรได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ณ สวนประวัติศาสตร์  พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
2. การวิ่ง “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ซึ่งจะเป็นการวิ่งรวมใจของชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยแบ่งเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1 จากอาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เส้นทางที่ 2 จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ เส้นทางที่ 3 จากบ้านติณสูลานนท์ อ.สิงหนคร ทุกเส้นทางจะไปสิ้นสุดที่สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เริ่มวิ่งทุกสายพร้อมกันเวลา 04.30 น.  ไม่มีการเก็บค่าสมัคร ผู้มาร่วมวิ่งให้แต่งกายด้วยชุดสีดำ
3.การแปรอักษร คำว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”  และ การยืนไว้อาลัย 99 วินาที โดยได้รับความร่วมมือจากนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธและประชาชนผู้มาร่วมงาน กว่า 3,000 คน  4. คอนเสิร์ต “บทเพลงรักแห่งแผ่นดิน ศิลปินรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” บรรเลงบทเพลงที่ประพันธ์โดยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยวงดุริยางค์ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับวงราชภัฎสงขลา และ วง The Humble จาก         โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ร่วมกับศิลปินรับเชิญ  คุณดาวใจ ไพจิตร   ในเวลา 18.00-21.30 น. ณ หอประชุมเปรม 100 ปี มหาวชิราวุธ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
5.กิจกรรมอื่นๆวางแผนจัดอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย การจัดทำเหรียญที่ระลึกที่ออกแบบโดย อาจารย์  เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2554สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ร่วมกับอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติประจำปี     พ.ศ. 2557 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) และการประมูลภาพจากศิลปินทั่วประเทศที่ร่วมแรงร่วมใจถ่ายทอดผลงานเป็นจำนวนถึง 99 ชิ้นงานด้วยกัน
รายได้ทั้งหมด นำไปจัดสร้าง“ศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ๙๙ ปีรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ซึ่งจะเป็นอนุสรณ์และป็นสถานที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคใต้ได้อย่างยั่งยืน  ศูนย์แห่งนี้มุ่งยกระดับเป็นศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ที่มีความเป็นเลิศระดับปลูกถ่ายหัวใจได้เป็นแห่งแรกในภาคใต้  รวมถึงเป็นศูนย์การศึกษา วิจัย และฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจทั้งในและต่างประเทศ โดยความร่วมมือระหว่างประเทศไทย-จีน ในอนาคตอีกด้วย โดยศูนย์นี้จะก่อสร้างขึ้นบริเวณ ชั้น 3 อาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ขอเชิญผู้ที่สนใจ ร่วมเป็นหนึ่งในล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม  ติณสูลานนท์ ผ่านช่องทาง SMS   *948*9999*100# โทรออก (ครั้งละ 100 บาท)   เตรียมเปิดให้บริการ 24 ส.ค. 62 นี้  (เครือข่าย TRUE, DTAC, TOT, CAT) หรือร่วมบริจาค ผ่านบัญชีออมทรัพย์  ธนาคารกรุงเทพ สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชื่อบัญชี  : 99 ปี รัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ  เลขที่บัญชี : 641-0-19590-0  และติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook : 99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

******************



ความคิดเห็น