‘เลี้ยงลูกยุคใหม่’ ไม่ยากอย่างที่คิด ทริคดีๆ ในงาน ROBINSON BABY & KIDS FUN FAIR 2019

เพราะพ่อแม่ ล้วนคาดหวังให้ลูกรักเติบโตอย่างสมบูรณ์แบบ จึงต่างสรรหาวิธีการเลี้ยงลูกที่เชื่อว่าสามารถเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยได้อย่างรอบด้าน จนเกิดคำถาม? เลี้ยงลูกอย่างไรให้ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน
 ด้วยเหตุนี้ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญอย่าง ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก และคุณแม่บล็อคเกอร์ชื่อดัง คุณแอร์ – จริยาภรณ์ วงศ์สวัสดิ์ เจ้าของเพจ Thelovelyair  และคุณอุ้ม - นพรรต นพปศักดิ์ เจ้าของเพจ My Name is Napat มาแชร์ประสบการณ์ ‘การเลี้ยงลูกยุคใหม่’  เพื่อเปิดมุมมองเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กยุคปัจจุบัน ตลอดจนแนวทาง และแนะเทคนิคดีๆ ให้กับคุณพ่อคุณแม่ในการเสริมสร้างพัฒนาการที่สมวัยให้กับลูกรักในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ที่ส่งผลให้เด็กมีสมองที่ดี เติบโตสมวัย และแข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ในงาน “Robinson Baby & Kids Fun Fair 2019” ภายใต้แคมเปญ ‘Robinson Kids’ ณ แผนกเด็ก ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันก่อน
 เริ่มกันที่ ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก เจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ”  ให้คำแนะนำว่า “การเลี้ยงลูกในแต่ละวัย ไม่ว่าจะเป็น วัยทารก, วัยแรกเกิด, เริ่มคลาน, เริ่มเดิน วิธีการเลี้ยงลูกแบบง่ายที่สุด ในช่วงปีแรก หน้าที่ของคุณแม่ก็คือการกอด ให้นม เท่านั้นเอง เพื่อสร้างคำว่าพ่อแม่ในใจเด็กให้ได้ และสร้างความรู้สึก ในความคิดที่ว่าแม่มีอยู่จริง หลังจากนั้น เราจะเริ่มดู 2 อย่าง คือการกระตุ้นพัฒนาการไปตามวัย กับการสร้างอุปนิสัยที่สอดคล้องไปกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเพื่อให้ลูกปรับตัวได้ในอนาคตอันใกล้ เริ่มจากอันดับแรก พัฒนาการตามวัยในเด็กเล็กก็มีข้อแนะนำชัดเจน คือถ้าในเด็กเล็ก พยายามจับเขานอนคว่ำ และเล่นกับเขาตอนช่วงที่เขาตื่น อันนี้เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่แล้วก็มัดเล็ก พอโตขึ้นไปอีกนิด เล่นให้หนัก เด็กควรจะต้องเล่นหรือวิ่งแบบไม่ต้องหยุดเลย ซึ่งองค์การอนามัยโลกบอกว่าควรจะต้องวิ่งให้ได้อย่างน้อย 1-3 ชั่วโมงต่อวัน เพราะว่าทุกครั้งที่เด็กได้เล่น ได้วิ่ง เช่น เล่นกับทรายบ้าง ได้สัมผัสธรรมชาติ สัมผัสหญ้า สัมผัสหิน มันเป็นการสอน เป็นการกระตุ้นพัฒนาการของเขา อันดับที่ 2 ก็คือการสร้างอุปนิสัย อันนี้จริงๆ มันต้องเป็นไปตามวัย แต่ถ้าสรุปสั้นๆ ก็คือจับมือทำ สอนให้เห็น และเป็นตัวอย่างที่ดี แค่นั้นเอง อยากให้ลูกเป็นอย่างไร พ่อแม่ต้องพยายามเป็นอย่างนั้นให้ลูกเห็นบ่อยๆ ทุกอย่าง มันจะซึมซับ มากกว่าคำสั่งสอน เพราะเขาจะเห็นและรับรู้ได้อยู่แล้ว อยากให้ลูกมีความสุขก็ต้องเริ่มทุกวันอย่างมีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใสใส่กันในทุกเช้า และถามว่าวันนี้มีอะไรดีๆ  ในชีวิตบ้าง มองโลกในแง่ดี มองทุกปัญหาว่ามีทางแก้ สิ่งเหล่านี้เองจะทำให้ลูกมีความสุขได้ เริ่มที่ความสุขและรอยยิ้มของคนเป็นพ่อเป็นแม่ หากจำสั้นๆ หน้าที่ของพ่อแม่ 3 อย่าง ก็คือ เลี้ยงดี มีเวลาให้ และเป็นแบบอย่างที่ดี ฟัง พูด คุย อ่านนิทานให้เขาฟัง ร้องเพลงเต้นรำและกอดทุกวัน เพราะอ้อมกอดจะเป็นตัวสานสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก และความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว”
ด้าน คุณแอร์ จริยาภรณ์ วงศ์สวัสดิ์  เจ้าของเพจ TheLovelyAir  และเป็นคุณแม่ลูกสอง ที่มีทั้งลูกสาวและลูกชาย ได้แก่ ‘น้องดีดี้’ และ ‘น้องลูฟวร์’ แชร์ว่า “แอร์เลี้ยงลูกแบบตามธรรมชาติ แอร์เป็นคนค่อนข้างที่จะเปิดให้กับลูก โดยให้เขาได้เจออุปสรรค เจอประสบการณ์ของเขาเอง เช่น ถ้าเขาจะทำอะไรบางอย่างแล้วมันต้องใช้ความพยายาม ก็ต้องให้เขาลองทำ แต่ถ้าทำแล้วไม่ได้ก็ต้องมาคุยกัน แล้วเราก็มาช่วยกันคิดว่าเพราะอะไรถึงทำไม่ได้ และทำอย่างไรถึงจะทำได้ หรือที่เราเรียก "Learning by Doing (เลิร์นนิ่ง บาย ดูอิ้ง) เพื่อให้เขาผ่านไปให้ได้ และเชื่อว่าพ่อแม่ ทุกคนเลี้ยงลูกต้องมีความคาดหวังอยากจะให้เป็นอะไรตามใจเรา เราควรคาดหวังตามศักยภาพของเขา เราไม่ควรไปผลักดันในสิ่งที่เราต้องการ เราควรผลักดันลูกในสิ่งที่เขาต้องการ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ และมีวัคซีนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และพ่อแม่เอง ควรจะมีแรงบรรดาลใจในตนเองที่จะผลักดันลูกให้อยู่ในสังคมได้ ปรับตัวได้ และเป็นคนดีได้เช่นกัน”
ส่วน คุณอุ้ม นพรรต นพปศักดิ์ เจ้าของเพจ My Name is Napat กับบทบาทคุณแม่ ที่ดูแลลูกไปด้วยทำงานไปด้วย โดยไม่มีทั้งแม่บ้าน ทั้งพี่เลี้ยงเด็ก คุณอุ้ม แชร์ว่า “เราจะพยายามทำทุกอย่างเอง ดังนั้นเราก็ต้องแบ่งเวลาให้ดีที่สุดค่ะ ตั้งเวลาไว้เที่ยงก็คือต้องให้เวลากับลูก เวลานี้ต้องอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เมื่อลูกตื่นเราก็ต้องหยุดทุกอย่างเพื่อให้เวลากับเขา ให้น้ำหนักไปที่การดูแลลูกมากที่สุด หากพ่อแม่ให้เวลากับลูกเป็นประจำ สม่ำเสมอ การพูดคุยเรื่องต่างๆ กับลูกก็จะเป็นเรื่องง่ายเพราะปฏิบัติกันมาจนเคยชินอยู่แล้ว หมั่นถามไถ่ กอด หอม และชวนลูกไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ลูกรับรู้ถึงความรักและความใส่ใจ ที่พ่อแม่มีให้ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว “ครอบครัวคือสิ่งล้ำค่าที่สุดในชีวิตที่ไม่อาจหาสิ่งใดทดแทนได้”
ปิดท้ายที่ คุณโอ้ เสกสรรค์ ปานประทีป ศิลปินนักร้อง ที่ตอนนี้ทุ่มเทเวลาให้กับครอบครัวมากที่สุด แชร์ว่า “การเลี้ยงลูกยุคใหม่ของผม ทุกย่างก้าวในปัจจุบัน ล้วนมีสิ่งใหม่ๆ มากมาย ทั้งดีและไม่ดี เรียกว่าถ้าลูกไม่เจอพ่อ ก็จะเจอคุณแม่ และผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าเด็กตั้งแต่แรกเกิดจะมีคาแรคเตอร์ของตัวเอง อย่างพี่สาวเขามีโลกส่วนตัวเยอะ คนน้องก็เรียบร้อยหน่อย แต่เราก็จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของเขา แต่ก็จะเสริมในการเรียน เช่น อยากเรียนเปียโนแต่ก็ไม่ได้หมายความเขาจะต้องนักเปียโนหรือนักร้อง ก็แล้วแต่เขาอยากเป็นอะไร  แต่จะเป็นการสร้างผลทางอ้อมได้มากกว่าในเรื่องสมาธิของเด็ก เพราะเรื่องสมาธินั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเด็กที่มีสมาธิสูงจะสามารถทำสิ่งต่างๆ  ได้สำเร็จ ซึ่งทำให้พวกเขาดีใจและมีความสุขในความสำเร็จของตนเอง เด็กที่มีสมาธิดีมักมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อคนอื่นในสังคม สิ่งนี้ก็จะสามารถทำให้เขาเข้าใจสังคม และปรับตัวเข้ากับโลกปัจจุบันได้ง่ายยิ่งขึ้น”
นอกจากนี้ ภายในงานยังเปิดโอกาสให้น้องๆ หนูๆ  ได้กล้าแสดงออก โดยการเป็นนางแบบ นายแบบจำเป็นบนรันเวย์แฟชั่นโชว์จากแบรนด์ Wonderchild ที่ได้นำคอลเลคชั่นเสื้อผ้าใหม่ล่าสุดมาให้เด็ก ๆ ได้โพสต์กันแบบไม่มีใครยอมใคร งานนี้คุณแม่แอร์ ยังขอจูงมือ “น้องดีดี้” มาร่วมสร้างสีสันบนรันเวย์ สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมงานได้ไม่น้อยทีเดียว อีกทั้ง ยังมีขบวนความสนุกให้น้องๆ ได้สนุกสนานตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น Meet & Greet กับขบวนการจอมโจร ลูแปง เรนเจอร์ VS ขบวนการมือปราบ แพทเรนเจอร์, การประกวดหนูน้อย Miss L.O.L. Contest, กิจกรรมเล่านิทานจาก Wonderworld และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนานอีกมากมาย
 สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ และเจ้าตัวน้อย ที่พลาดกิจกรรมดีๆ ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จับมือ 40 แบรนด์เด็กชั้นนำ อาทิ Camera, Farlin, MamyPoko, Pureen, Philips Avent, Enfant, Little Warcoal, Absorba, Pigeon, Papa, D-nee, LeeKids, Wonderchild, Adidas Kids, Fila, Lego, Gundam, L.O.L, Hot Wheel ฯลฯ ยกทัพสินค้าและของเล่นเด็กคอลเลคชั่นล่าสุดคุณภาพระดับพรีเมี่ยม มาให้ช้อปกันแบบจัดเต็มด้วยส่วน ลด สูงสุด 40% สมาชิกเดอะวัน ลดเพิ่ม สูงสุด 12.5% เมื่อใช้คะแนนแลกเท่ายอดช้อป สมาชิก Mom & Baby Club รับส่วนลดเพิ่ม 5% เมื่อช้อปสินค้าแผนกเด็กและของเล่นทุกรายการ ถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2562 นี้ ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกสาขา

ความคิดเห็น