ททท.ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน จัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ปี 2563 ย้ำสัมพันธ์แน่นแฟ้น 45 ปีการทูตไทย-จีน

วันที่ 24 มกราคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย และ ฯพณฯ ลั่ว ชู่กัง (H.E.Mr. Luo Shugang) ผู้แทนของสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้บริหารของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมในพิธีกล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจับมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลอง 3 วาระสำคัญ ได้แก่ครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน, วาระครบรอบ 15 ปี  ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และโอกาสการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสถาปนาครบ 60 ปี โดยเนรมิตพื้นที่สยามสแควร์ ให้คึกคักด้วยบรรยากาศแห่งความสุขและสิริมงคล
  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนและชาวไทยได้มีการสืบสานมาอย่างยาวนาน จนเกิดการผสมกลมกลืนทั้งทางด้านการค้า ศิลปกรรม และวัฒนธรรม รวมทั้งในด้านการท่องเที่ยว ที่มีการเดินทางแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้นำการแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรมมาร่วมสร้างความสุข ความประทับใจ และรอยยิ้มให้แก่พี่น้องชาวไทยในโอกาสเทศกาลตรุษจีนนี้ และได้อวยพรให้ชาวไทยและชาวจีนที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองและความโชคดีสมปรารถนาทุกประการ​ ความพิเศษของเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยปีนี้ คือการแสดงทางวัฒนธรรมจากมณฑลต่างๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ การแสดงดนตรีจากเครื่องดนตรีเซรามิก กังฟูวัดเส้าหลิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ จากคณะ My Dream ซึ่งเป็นคณะนาฏศิลป์ผู้พิการจากกรุงปักกิ่ง เป็นคณะการแสดงมีชื่อเสียงและได้เดินทางแสดงสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมไปทั่วโลก
​นอกจากนี้ ภายในงานยังได้พบกับการสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษจาก 3 เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เชฟเอียน เชฟป้อม และ เชฟอ๊อฟ ที่จะมาโชว์ฝีมือทำอาหารมงคลให้ผู้โชคดีได้ลิ้มลองความอร่อย, กระทบไหล่กับ
 นักแสดง อาทิ เตตะวัน, นิว ฐิติภูมิ, นนน กรภัทร์, ชิม่อน วชิรวิชญ์ คอนเสิร์ตสุดมันจากศิลปินชื่อดัง 
บี้ สุกฤษฎ์, Wonderframe, ต้น ธนษิต, Fool Step พร้อมอัพเดตดวงชะตาของตนเองกับอาจารย์คฑา ชินบัญชร ที่จะมาทอล์กโชว์เผยดวงชะตาราศีในปีหนูทอง พิเศษสุด  ททท. ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นำศิลปินกลุ่ม The Untamed Boy ซึ่งเป็นการรวมตัวจากนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร จำนวน 6 คนได้แก่ ซ่งจี้หยาง (Song Ji Yang) หลี่ป๋อเหวิน (Li Bo Wen)  จี้หลี่ (Ji Li)  อวี๋ปิน (Yu Bin) เจิ้งฝานซิง (Zheng FanXing) และเฉาอวี้เฉิน (Cao Yuchen) เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย มาร่วมสร้างสีสันภายในงาน ซึ่งศิลปินกลุ่มดังกล่าวได้ร่วมกันร้องเพลงที่กำลังได้รับความนิยม “รักติดไซเรน” โดยแปลงเนื้อร้องเป็นภาษาจีน สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก
 สำหรับผู้หลงใหลงานฝีมือ ร่วมสนุกกับการสาธิตและการทำ DIY ศิลปะแบบจีนรูปแบบต่าง ๆ กับหลากหลายกิจกรรมในงาน อาทิ การทำถุงหอม การเขียนคำมงคลลงบนถุงผ้า (Stencil Art) การตัดกระดาษแบบจีน การทำโคมจีน สาธิตการเล่นหมากรุกจีนจากผู้เชี่ยวชาญ การออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหารมงคล สักการะองค์เทพจำลองทั้ง 6 องค์ได้แก่ ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ, พระสังกัจจายน์ เทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์พูนสุข, เจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา และ ฮก ลก ซิ่ว เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งและเงินทอง และร่วมลอดอุโมงค์มังกรทองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
​ส่วนการจัดงานที่ถนนเยาวราช ททท. ได้ร่วมออกบูธการจัดงานภายในงาน เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 ซึ่งภายในงานจะมีการแจกเหรียญมงคลเนื่องในเทศกาลตรุษจีน พุทธาภิเษกโดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรมหาวิหาร ซึ่งด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร ด้านหลังเป็นรูปวาดหนู (ปีนักษัตร 2563) ออกแบบโดยอาจารย์หาน เหม่ยหลิน มีภาษาจีนอวยพรให้ “ร่ำรวย ราบรื่น ปลอดภัย” มอบให้กับผู้เข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชในวันที่ 25 และ 26 มกราคม 2563 วันละ 9,999 เหรียญ
     ​เชิญเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย ประจำปี 2563 ในวันที่ 24-26 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลา 15.00 – 21.00 น. ณ สยามสแควร์ และในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 ณ บูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเยาวราช 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เพื่อนร่วมทาง

ความคิดเห็น