มูลนิธิคุณ” สานต่อจิตสำนึกการแยกขยะสู่เด็กประถมวัย กับ “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา”

มูลนิธิคุณ นำโดย นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานฯ พร้อมด้วย และนายธนนริศร์  ศิริมุขธนานันต์ รองประธานฝ่ายบริหารฯ จัดงานเปิดตัว “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะระดับประถมศึกษา” เพื่อปลูกจิตสำนึกในการแยกขยะอย่างถูกต้อง และสานต่อความรู้ความเข้าใจในปัญหาขยะ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะสะสมอย่างถูกวิธีให้กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมน้อยในระดับประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาต่อยอดโครงการพัฒนาเมืองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้มีการจัดการขยะที่เหมาะสมหรือปราศจากขยะ 100% ในอนาคต
ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน   ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ โดยมีนักร้องเสียงนุ่มขวัญใจสาวๆ ก้อง สหรัถ สังคปรีชา, นักแสดงชื่อดัง ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ, ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน และเหล่าเซเลบริตี้อีกมากมายเข้าร่วมงาน พร้อมด้วยกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ อาทิ การแสดง Flash Mob & Junk Stomp                  ชุดพิเศษ, การเปิดตัวแอปพลิเคชันหลักของโครงการ, กิจกรรมเสวนาเพื่อร่วมกันคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน, ละครหุ่นเชิด Puppet Show, แฟชั่นโชว์จากเด็กๆ ในธีม From Trash to Treasure  และมินิคอนเสิร์ตจากค่าย Flyway Entertainment ณ ลานกิจกรรมหลัก สยามสแควร์วัน บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม
นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า “ทางมูลนิธิคุณ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการการสร้างการรับรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง จึงจัดตั้ง “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา” ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการปัญหาขยะในครัวเรือนให้แก่เยาวชนไทยในช่วงประถมวัย โดยเริ่มจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นให้การแก้ปัญหาขยะล้นเมือง และรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ซึ่งน้องๆ ในระดับประถมศึกษาคือกลุ่มเป้าหมายและเป็นกำลังสำคัญที่พร้อมเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแยกขยะได้เป็นอย่างดีที่สุด โดยเราเลือกใช้ละครหุ่นเชิด Puppet Show เป็นผู้ให้ความรู้ผ่านตุ๊กตาสุดน่ารักและเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ แยกแยะ จดจำ พร้อมแฟชั่นโชว์ Kids Fashion Show - From Trash to Treasure โดยได้ดีไซเนอร์แบรนด์ “มิเชล” ที่เคยร่วมโชว์ในโครงการ Save the Earth จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มาออกแบบให้ โดยนำขยะที่ผ่านการคัดแยกมาดัดแปลง ผสมผสานวัสดุที่เป็นสัญลักษณ์ประจำถิ่นในไทย เพื่อรังสรรค์ชิ้นงานขึ้นมาใหม่ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงเพื่อให้เหมาะสมกับเด็กรุ่นใหม่ยุค 5G ทางมูลนิธิคุณจึงได้จัดทำแอปพลิชันเกมตัวใหม่ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้น้องๆ ได้รับความสนุก ควบคู่ไปกับความรู้ในการแยกขยะประเภทต่างๆ อีกด้วย”
ก้อง - สหรัถ สังคปรีชา กล่าวถึงวิธีจัดการขยะของตัวเองว่า “ผมมองว่าการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก และสามารถเริ่มต้นที่ตัวเราเองและคนในครอบครัวได้ทันที และเมื่อทุกบ้าน ทุกชุมชน ทุกจังหวัดร่วมมือกันใส่ใจและจัดการปัญหาขยะอย่างเหมาะสมและถูกวิธี ก็จะส่งผลให้บ้านเมืองสะอาด ปราศจากเชื้อโรค และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นในอนาคต และช่วยให้เศรษฐกิจของเราดีขึ้นได้ครับ”
ป๋อ - ณัฐวุฒิ สกิดใจ กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทางมูลนิธิคุณจัดทำโครงการดีๆ เกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้กับเด็กๆ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาซึ่งเป็นวัยที่หัดทำตามและสอนได้ง่ายกว่า ซึ่งลูกๆ ของผมอยู่ในช่วงวัยเรียนรู้และจดจำพอดี ผมก็เริ่มสอนให้รู้จักแยกขยะภายในบ้าน เมื่อออกไปข้างนอกเด็กจะสามารถคิดประมวลผลการทิ้งขยะลงถังตามประเภทของขยะได้ด้วยตัวเองอย่างถูกต้องในทันที เพื่อให้เขามีจิตสำนึกในการรักษ์โลกของเราต่อไป”
โดยงานเปิดตัว “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา” ในวันนี้มีตัวแทนทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมมากมาย อาทิ เอสซีจี, เครื่องถ่ายเอกสารริโก้, ถุงขยะเอ็นจอย บริษัท เอสดีเจอินเตอร์ จำกัด, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนทอสี พร้อมด้วยกิจกรรมเสวนาเชิงวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ก่อนปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตของศิลปินจากค่าย Flyway Entertainment ที่มาร่วมสร้างสีสันและความสนุกกับบทเพลงประจำโครงการฯ ที่ชื่อว่า “โลกกำลัง Cry” โดย Mc.Toy
สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสาธารณะในการแยกขยะและปลูกฝังให้รู้จักการลดใช้  การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่จากกิจกรรม 3R โดยติดตามข่าวสารและกิจกรรมครั้งต่อไปได้ทาง www.facebook.com/khunfoundation/ และทาง Instagram : @khunfoundation

ความคิดเห็น