ไม่มี Surgical Mask ใช้อะไรได้บ้าง

คนที่รู้ตัวว่าป่วย จะไข้ไอจามใส่คนอื่นได้ ให้รีบใส่หน้ากากทันที ! จากการกระจายเชื้อ 10 m/sec (เมตรต่อวินาที) จะกลายเป็น 1 m/sec ( 1 เมตรต่อวินาที) นั่นคือคุณช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อไปบุคคลอื่นได้ 2.3 คนในวงแคบ และ8 คนในวงกว้าง ลดการกระจายเชื้อได้ 10 เท่า
คนที่ไม่ป่วยใส่เมื่อต้องเจอคนป่วยใกล้ชิด อยู่ที่แออัดตลาด สนามบิน โรงหนัง หรือห้างที่คนแน่น หรือใครไม่มั่นใจที่ตรงไหนเลย ! จะใส่มันทั้งวันทั้งคืนก็ได้ไม่ว่ากัน ถ้าไม่รู้ว่าจะแจ๊ตพ๊อตเจอคนป่วยเมื่อไร !
แต่ต้องใส่อย่างปลอดภัย !!!! อย่าใส่ให้เพิ่มโรคกลับมาหาตัวเอง !!!!!! หน้ากากอนามัยใส่แค่ครั้งเดียวทิ้ง แต่ถ้าไม่มีในตอนนี้ จะใช้หน้ากากผ้า แทน ย่อมได้ !! เพราะแม้กระทั่งหมอก็ประสบปัญหาเดียวกัน เข้าใจ ... ถึงเข้าใจมากกกก  แต่งานวิจัย ที่สมาคมอุรเวชลงไว้ 5 มีนาคม 2020 หากหน้ากากผ้าซึ่งเป็นผ้าฝ้าย 3 ชั้น หากใช้ซ้ำแม้ซักทุกวัน มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสมากกว่าหน้ากากอนามัย 1.7 เท่า !!!!!!!! นี่คือสิ่งที่อยากบอกอย่าใช้พร่ำเพรื่อ ต้องดูประสิทธิภาพเส้นใยผ้าว่ามี Thread Count มากและแน่นพอรึเปล่า ผ้ายิ่งตาข่ายห่างอุ้มน้ำจะกักเชื้อโรคไว้กับคุณมากกว่าเดิม!!!!
ถ้าอยากจะใช้หน้ากากผ้า เส้นใยคุณภาพสูงชนิดผ้าที่ใช้ในห้องผ่าตัดคือผ้าเทฟลอน กันน้ำ99% ซึ่งก็คือกันสารคัดหลั่งนั่นแหละ !!! เส้นใยผ้าแน่น 2.7 ไมโครเมตร กันอนุภาคได้ 0.3 ไครอน กัน pm 2.5 ได้ และโคโรน่าที่มากับสารคัดหลั่ง 5 ไมครอน ย่อมได้ !!!!!! 
อีกการทดลองของกรมวิทย์เส้นใยฝ้าฝ้ายมัสลินกันน้ำได้ดีเช่นเดียวกัน
แต่ แต่ แต่ !!!!! ต้องซักทุกวัน แค่ซักด้วยน้ำยาซักผ้าธรรมดา หรือสบู่ เดตตอล โคโรน่าก็ไปแล้วแต่ซักหลายครั้งตาข่ายผ้าจะเริ่มห่าง เส้นใยเทฟลอนแม้จะแน่นแต่หลังการซักไปแล้ว 4 ครั้ง ประสิทธิภาพยังคงเดิม ครั้งที่ 5 คุณภาพการกรองเปลี่ยนแล้ว ถ้าขนาดเทฟลอน หนาแน่นขนาดนี้ครั้งที่ 5 โมเลกุลยังเปลี่ยน ดังนั้นผ้าอื่นเอง 5-7 วันก็ควรเปลี่ยนผ้าด้วย ไม่ใช่ใช้อันเดิมซ้ำเยอะจนตาข่ายห่างไม่กันอะไรเลย นอกจากชื้นอุ้มสารคัดหลั่งแล้วเอาเชื้อโรคไวรัสเข้าตัว !!!!!!
แต่การใส่หน้ากากจะไร้ประโยชน์ทั้งสิ้นเชิง !!!
 ( Novel Coronavirus หรือ Covid-19 เป็น RNA virus ที่มี Envelope เปลือกหุ้มไขมัน ถูกทำลายได้ด้วยสบู่ซึ่งเป็นขั้วทั้ง hydrophobic และ hydrophilic  ส่วนที่ชอบไขมันของสบู่หรือ hydrophobic จะทำลายเปลือกหุ้มไวรัสซึ่งเป็นไขมัน )
ถ้าคุณเอามือที่ไม่ล้างด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์
มาใส่หน้ากาก จับสิ่งของมาขยี้ตา ปาก จมูก
ไวรัสก็ติดทาง Contact transmission เรียบร้อยแล้ว ถึงจะป้องกัน ทาง Droplet trasmission ด้วยmask ไปแล้วก็ตาม
   ดังนั้นก่อนใส่หลังใส่แมสอย่าลืมล้างมือ ไม่จับบริเวณหน้ากากแล้วไปจับหูตาจมูก จะใส่ทั้งวันทั้งคืน ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่ากัน แต่ต้องใส่ให้ตัวเองปลอดภัย เปลี่ยนผ้าเมื่อถึงเวลา ที่ใส่กลางวันก็อย่ามาใส่ซ้ำกลางคืน เกิน 8 ชั่วโมงแล้วตามงานวิจัยยังเปลี่ยนอัน กันไว้ดีกว่าแก้จริง อยากทำทำได้ สนับสนุน ช่วยกันลดการแพร่เชื้อ แต่อย่าลืมทำให้ตัวเองปลอดภัยด้วยนะคะ
เราจะผ่านไปด้วยกัน อย่างปลอดภัยที่สุด
อยากให้ดูคลิปวิดีโอเพิ่มเติมนะคะ ได้อธิบายถึงการดูแลของผู้ที่กักตัว ใช้โซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์(ไฮเตอร์) ทำความสะอาดโต๊ะเตียงยังไง ซักผ้าแบบไหน อาการอะไรที่ต้องระวัง
ช้อมูลจาก พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัยพญาไท2 แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน สาขาสาธารณสุขศาสตร์ 


ความคิดเห็น