Work from home นั่งๆ นอน ๆ อยู่กับบ้าน อาจะเกิดอันตรายกับกระดูกและข้อ

นพ.สุพจน์  แพทย์วงษ์ ศัลยแพทย์ ด้านกระดูกและข้อ ประจำศูนย์ศัลยกรม รพเปาโลรังสิตแนะนำWork from home อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหากระดูกเสื่อม
     คือการที่เราต้อง Work from home แน่นอนว่าในหลายๆ ที่ทำงาน ก็จะตระหนักถึงเรื่องการ เกิดของโรค Office Syndrome อยู่แล้ว ก็จะมีการจัดเก้าอี้ที่เหมาะสม ต่อการนั่งทำงาน ที่ Office ทั้งนี้ เมื่อเราต้องมาทำงานที่บ้าน  ในแต่ละบ้านเก้าอี้ไม่เหมือนกัน บางทีเก้าอี้อาจจะไม่เหมาะต่อการนั่งทำงาน เป็นเก้าอี้นั่งกินข้าว หรือบางคนนั่งทำงานบนโซฟาด้วยซ้ำ ดังนั้นคุณลักษณะของเก้าอี้ ก็อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละบ้าน ดังนั้นหากนั่งทำงานในเก้าอี้ที่เหมาะแก่การนั่งทำงานนาน ๆ อาจเป็นที่มาของการเกิดปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือปวดตามข้อได้ง่ายกว่าคนที่ นั่งทำงานบนเก้าที่สร้างมาเพื่อนั่งทำงานโดยเฉพาะ ซึ่งมันจะมีคำว่า Ergonomics ที่ได้ยินกันมากเรื่อยๆ ในระยะหลัง ก็คือการจัดสิ่งแวดล้อง ให้เหมาะต่อการนั่งทำงาน

ที่บ้านมีเก้าอี้นวดไฟฟ้า นำมาใช้ในช่วง Work from home ได้หรือไม่
     ต้องแยกก่อนว่า จะมีเก้าอี้ทำงาน ที่มี Options ในการนวด กับเก้าอี้ที่นั่งสำหรับการนวดโดยเฉพาะ ถ้าเกิดเป็นเก้าอี้ทำงานทั้งนั่งทำงานและสามารถนวดได้ อันนี้สามารถนั่งทำงานได้ แต่ถ้านั่งเราเก้าอี้นวด ก็ไม่เหมาะสมเท่าไร จริงๆแล้วถามว่าทำได้ไหม  สามารถทำได้ เพราะการนั่งที่ถูกต้อง คือนั่งแล้วเรารู้สึกไม่เมื่อย ควบคู่การกับการปรับเปลี่ยน อิริยาบถอยู่เรื่อยๆ ทุกๆ ครึ่ง หรือ 1 ชม. ต้องมีการเปลี่ยนท่าทาง ผ่อนคลายบ้าง เพราะการที่เรานั่งทำงานานๆ กล้ามไม่ได้ขยับ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการไหลเวียนเลือดก็จะไม่ดี เราต้องมีการปรับเปลี่ยน อิริยาบถเพื่อให้กล้ามเนื้อมีการ ยืดหด เปรียบเสมือนการปั๊มเลือดให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้อ หรือ กระดูกเรื้อรัง จะต้องพบแพทย์ป่วย ในช่วงสถานะการณ์ตอนนี้จะสามารถแก้ไข ปัญหาเบื้อต้นอย่างไรได้บ้าง
     อย่างแรกเลยคือหลีกเลี่ยง อิริยาบถที่ทำแล้วเจ็บ เช่น คนที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม ควรหลีกเลี่ยงการนั่งยองๆ  ขัดสมาธิ พับเพียบ การเดินขึ้นลงบันได หรืออะไรก็ตามที่ทำแล้วเจ็บ ควรเลี่ยง หรือคนที่มีปัญหา  Office Syndrome นั่งนานๆ ปวดเมื่อย คอ บ่า ไหล่ ควรนั่งในระยะสั้นลง เดินเยอะๆ  ยืดกล้ามเนื้อบ่อยๆ  สำหรับที่ปวดเรื้อรัง การดูแลตัวเองเบื้องต้นเลยก็คือ อาจจะต้องมีการประคบอุ่นเพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด อาจจะใช้เป็น กระเป๋าน้ำร้อน หรือเป็นผ้าชุบน้ำอุ่นก็ได้ ประคบสักครั้งละประมาณ 5-15 นาที และก็นวดได้ในบางกรณี  ถ้าเกิดมันไม่ได้บวมไม่ได้ดูแดงอักเสบ เป็นแค่การเมื่อยๆ อันนี้เราสามารถนวดได้ และอาจจะมียาที่ดูในเรื่องของการบรรเทาปวดดการอักเสบ ถ้าคนที่มีอาการปวดเรื้อรังอยู่แล้ว ก็แน่นอนว่าต้องเคยรับการรักษาอยู่แล้ว ในกรณีที่ไม่อยากมา รพ เราอาจะเอาตัวอย่างยาเดิมที่เรามีอยู่แล้ว ไปปรึกษาร้านยาดูได้ อาจจะซื้อมารับประทานในเบื้องต้นก่อน แต่ถ้ากินแล้วไม่ดีขึ้น หรือว่ามีอาการปวดมากขึ้น มีการบวมแดงของข้อ หรือกล้ามเนื้อหดเกร็ง แนะนำว่าให้มาตรวจให้ละเอียดที่โรงพยาบาล
Work from home Office แจก Notebook สะพายยังไง ให้ไม่เกิดปัญหา
    ในช่วงนี้เชื่อว่า หลายบริษัท มีการ Notebook แก่พนักงาน เพื่อปรับเปลี่ยนให้สามารถสะดวกแก่การเดินทาง และขนย้ายได้ ซึ่ง Notebook ก็มีน้ำหนักเยอะ คนไข้ส่วนนึง ที่มีการม่ปรึกษา ที่โรงพยาบาล ก็มีปัญหาเรื่องการใช้ Notebook ไม่ว่าจะเป็นการสะพาย Notebook หรือการใช้ Notebook ทำงานก็ตามนะครับ ถ้าจำเป็นต้องสะพายจริงๆ แนะนำให้ เลือกใช้กระเป๋าแบบ กระเป๋าเป้ เพื่อจะได้ถ่ายน้ำหนักให้พอดี เท่าๆกัน ทั้ง 2 ไหล่ ถ้าเกิดเป็ยกระเป๋า Notebook ทั่วไปที่สะพายข้าง บางมันโหลดไปที่ไหล่ข้างใด ข้างหนึ่งมากเกินไป หรือถ้าเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ สะพายก็หนัก อาจจะลองปรับเปลี่ยนมาเป็นกระเป๋าล้อลาก เพื่อทุ่นแรงก็น่าจะดีกว่า ส่วนของการใช้ในการทำงาน ให้ย้อนกลับไปที่คำว่า “Ergonomics”  มันจะมีวิธีการ Setup ให้เครื่องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จอควรอยู่ในระดับต่ำกว่าสายตา 10-15 องศา อาจจะต้องอุปกรณ์ ว่างให้สูงขึ้นหน่อย เพื่อลดการก้มคอ และหากเป็นได้ ควรใช้คีบอร์ดแยก ที่จะสามารถใช้งานโดยไม่ต้องแขนหรือเอื้อมแขนขึ้นไป



ความคิดเห็น