ความรู้ไม่ลับ ฉบับอ๊อดอ๊อด การ์ตูนออนไลน์เรียนรู้โควิด

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เมื่อผนวกกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนประสบภาวะวิกฤต กิจกรรมต่างๆ ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ซึ่งไม่เพียงแค่ประเทศไทย แต่ยังรวมถึงประเทศต่างๆ ทั่วโลก กฎหมาย กติกา รวมถึงชุดความรู้ต่างๆ ถูกนำมาใช้ เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันและสามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ​หากในกลุ่มเด็กๆ นับเป็นเรื่องยากที่จะถ่ายทอดให้พวกเขาเข้าใจ เพื่อปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในภาวะที่เกิดการระบาดของโรคโควิดโดยไม่สับสน ในเมื่อผู้ใหญ่หลายๆ คน ก็ยังตื่นตระหนก และรับข้อมูลข่าวสารที่มีทั้งข่าวลือ ข่าวจริง จนเกิดความหวาดวิตกเกินสถานการณ์จริง
ปรีชาวุฒิ นิรมร คือผู้หนึ่งที่ประสบกับวิกฤตเช่นกับคนอื่นๆ แต่ด้วยประสบการณ์ที่มีพื้นเพด้านผลิตสื่อการ์ตูน ซีรี่ส์กบนอกกะลาของทีวีบูรพามาก่อน เขาจึงหาทางออก ด้วยการขอรับทุนจากโครงการพลเมืองไทยสู้ภัยวิกฤต ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินโครงการผลิตและเผยแพร่การ์ตูนความรู้ซีรี่ส์ 14 ตอน Covid-19 ในชุด “ความรู้ไม่ลับฉบับอ๊อดอ๊อด” ผ่านเฟสบุ๊คเพจ OrdOrd เขา เล่าว่า เมื่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ล่มสลายจึงคิดจะเล่าเรื่องการผจญภัยของลูกอ๊อดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และใช้การ์ตูนเป็นตัวนำเสนอเรื่องความรู้เกี่ยวกับโควิด เช่น การตรวจโรค การดูแลตัวเอง การป้องกันความเสี่ยงเมื่อมีผู้ติดเชื้อ การรักษาระยะห่างทางสังคม เป็นต้น
​การ์ตูนอ๊อดอ๊อดชุดนี้ ปรีชาวุฒิตั้งใจทำให้เป็นสื่อความรู้สำหรับเด็ก  เป็นการ์ตูนที่จบภายในไม่กี่หน้า แต่ว่าถ่ายทอดความรู้ได้ดี เป็นเรื่องราวของพ่อที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน 14 วัน ลูกอ๊อดจึงต้องออกไปผจญภัยเรียนรู้โลกของโควิด โดยที่ตัวของการ์ตูนเองไม่ต้องมีความรู้มาก ไม่ใส่ความรู้เข้าไปในหน้าการ์ตูนเกินพอดี แต่จะใช้วิธีแทรกข้อมูลเป็นลิงค์ที่เด็กสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ลงไปในแต่ละรูป เด็กก็จะสามารถรู้เรื่องราวที่สนุกสนาน และยังสามารถหาความรู้ที่ลึกลงไปได้อีก
​“เด็กๆ จะได้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโควิด ซึ่งเราแบ่งเป็น 14 ตอน แต่ละตอนก็จะมีเรื่องราว เช่น โควิดมีที่มาที่ไปอย่างไร การดูแลรักษาตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคม หรือความรับผิดชอบต่อสังคมต้องทำอย่างไรบ้าง สาระเหล่านี้จะแทรกอยู่ในเนื้อหาของการ์ตูนแต่ละตอน มีทั้งในส่วนของข้อมูลที่รัฐต้องการเผยแพร่ และในส่วนของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในสังคมที่เด็กๆ ควรจะต้องรู้ ปะปนกันไป” ปรีชาวุฒิ บอก
​ขณะที่ วนิดา นิรมร นักวาดการ์ตูนชุด “ความรู้ไม่ลับฉบับอ๊อดอ๊อด” อธิบายถึงตัวละครที่มีบทบาทในการ์ตูนชุดนี้ว่า เป็นอ๊อดอ๊อด หรือกบมีหาง ที่เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่าง “คุณพ่อโอ๋” กับ “นับทอง” ผู้เป็นลูกสาว ซึ่งนำคาแรคเตอร์พ่อโอ๋มาจากสามี และนับทองมาจากลูกสาว เพราะคิดว่านั่นจะทำให้บ้านที่เด็กน้อยเข้าใจเนื้อหาของการ์ตูนได้ง่ายขึ้น เหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัว มีพ่อลูก และให้ความรู้ ให้ข้อมูลที่เหมาะสม
​       ทั้งนี้ในอนาคต ทั้งคู่วางแผนว่าจะทำการ์ตูนอ๊อดอ๊อดไปเรื่อยๆ ในลักษณะของสิ่งที่ให้ความรู้เด็ก แต่ว่าต้องอยู่ให้ได้ด้วย นั่นคือมีโฆษณา และมองว่าโฆษณาสำหรับตัวอ๊อดอ๊อด ต้องเป็นโฆษณาที่สร้างสรรค์ ไม่ผิดจริยธรรม หรือไม่เป็นเครื่องดื่มมึนเมา
​“ตอนนี้เสียงตอบรับที่กลับมาก็ค่อนข้างดี มีทั้งเพจ และแอ็คเคาน์ OrdOrd ซึ่งก็มีคุณครูจากหลายร้อยโรงเรียนขอเข้ามาเป็นเพื่อนและติดตามเพจ หลังจากเปิดมาได้ราว 2 เดือน ดังนั้นจึงน่าจะไปต่อได้” วนิดา เล่า

ความคิดเห็น