CPAC BIM ผลักดันนวัตกรรมก่อสร้างหนุนวงการแพทย์ ชูโซลูชั่นห้องแยกและควบคุมเชื้อ ตอบโจทย์ลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่

การระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 กำลังสร้างความกังวลให้กับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าครั้งแรก การแก้ปัญหาแบบทันสถานการณ์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ทั้งภาครัฐและวงการแพทย์ต้องเร่งแก้ ไม่เว้นแม้แต่ภาคเอกชนที่พร้อมสนับสนุนและสร้างนวัตกรรมมาช่วยรับมือ ทำให้ CPAC ผู้นำด้านโซลูชั่นการก่อสร้าง ได้นำเทคโนโลยี Digital Construction พร้อมบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาเป็น Medical Solution by CPAC BIM โซลูชั่นห้องแยกและควบคุมโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เพื่อตอบโจทย์ในการป้องกันการแพร่ระบาดครั้งนี้

วีรกร สายเทพ CPAC BIM Director บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) เปิดเผยว่า จากองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน CPAC BIM ได้พัฒนาต่อยอดสู่การแก้ไขปัญหาด้าน Medical Solution เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์ที่เร่งด่วน ซึ่งปัญหานี้ต้องลงมือทำทันที เราจึงนำเอาศักยภาพของเราที่มีในหลายด้านมาต่อยอดช่วยเหลือบุคลากรทางแพทย์หรือหน่วยงานสาธารณสุข ภายใต้เงื่อนไขการทำงาน Speed with Good Enough Quality  Medical Solution by CPAC BIM จึงเป็นการออกแบบ สร้างและปรับปรุงห้องแยกและควบคุมเชื้อเพื่อใช้ในทางการแพทย์ โดยมีจุดเด่นคือการนำ Digital และ Construction Technology เข้ามาช่วยในการวางแผน และ กระบวนการก่อสร้าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับแพทย์และผู้ใช้งานห้องด้านความปลอดภัย และยังสามารถสร้างได้รวดเร็ว ควบคุมงบประมาณได้ โดยปัจจุบันเราพัฒนาห้องแยกและควบคุมโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ 2 รูปแบบด้วยกันคือ คลินิกแยกโรคติดเชื้อแบบสำเร็จรูปพร้อมติดตั้ง (Acute Respiration Infection Outdoor Clinic, ARI Outdoor Clinic) ภายในมีการแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วนทั้งการคัดกรอง ตรวจเชื้อ และเก็บเชื้อ ซึ่งแยกเส้นทางระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยออกจากกัน    เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ ผสานด้วยการนำเทคโนโลยีระบายอากาศความดันลบและความดันบวกมาใช้ เป็นการป้องกันไม่ให้อากาศที่มีเชื้อโรคไหลเวียนเข้ามาในพื้นที่ เพื่อมิให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่บุคลากรและผู้ป่วยคนอื่นๆ ในโรงพยาบาล และห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ (Airborne Infectious Isolation Room,  AIIR) แบบสำเร็จรูปแบบพร้อมติดตั้ง โดยหลักการทำงานจะใช้เทคโนโลยีความดันลบเพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อโรคภายนอกเข้ามาให้ห้อง และหากมีเชื้อโรคภายในห้อง ระบบกรองอากาศจะฆ่าเชื้อโรคก่อนปล่อยออกสู่ภายนอก ตลอดจนจำกัดบริเวณการไหลเวียนของเชื้อโรคได้     จึงมั่นใจว่าห้องบุคลากรทางการแพทย์จะปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ อากาศที่ปล่อยออกไปไม่มีเชื้อโรคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการแล้วเสร็จที่ โรงพยาบาลสระบุรีและโรงพยาบาลวชิรพยาบาลคลินิกแยกโรคติดเชื้อแบบสำเร็จรูปพร้อมติดตั้ง (Acute Respiration Infection Outdoor Clinic, ARI Outdoor Clinic)ต้นแบบห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ (Airborne Infectious Isolation Room,  AIIR) แบบสำเร็จรูปแบบพร้อมติดตั้ง

“ การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงรอช้าไม่ได้ที่จะปล่อยให้เกิดการแพร่ระบาดไปมากกว่านี้ โดยความเชี่ยวชาญของ CPAC BIM เราสามารถนำนวัตกรรมที่มีอยู่ต่อยอดจนสามารถสร้างคลินิกแยกโรคติดเชื้อแบบสำเร็จรูปพร้อมติดตั้ง และห้องแยกโรคติดเชื้อความดับลบแบบสำเร็จรูปได้  เชื่อว่า 2 นวัตกรรมที่ CPAC BIM คิดค้น จะทำให้เกิดประโยชน์ด้านการแพทย์อย่างมหาศาล เนื่องจากตอบโจทย์ความรวดเร็วในการก่อสร้างให้ถ้วงทันกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญได้มาตรฐานที่บุคคลากรแพทย์สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย นี่เป็นเป้าหมายสำคัญที่เราตั้งใจพัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมา ” วีรกร สายเทพ  กล่าว สำหรับเทคโนโลยี BIM ที่นำมาใช้ในการวางแผนและควบคุมการก่อสร้างทั้ง 2 นวัตกรรม ในด้านการออกแบบจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างเห็นภาพจริงและเข้าใจตรงกัน ทั้งแบบห้องและฟังก์ชั่นการใช้งาน จึงสามารถตรวจสอบความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้ก่อน เป็นการลดขยะจากการก่อสร้างที่ช่วยควบคุมงบประมาณและระยะเวลาทำงานได้ทันตามกำหนด ส่วนด้านความปลอดภัยของห้องมั่นใจด้วย Computational Fluid Dynamic (CFD) Program ที่จำลองพลศาสตร์การไหลของอากาศ ทำให้สามารถออกแบบระบบได้ถูกต้องแม่นยำและวางผังภายในห้องได้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน ซึ่งมาพร้อมกับระบบ Negative Pressure ระบบระบายอากาศที่ควบคุมการไหลเวียนอากาศที่ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งจำกัดบริเวณการแพร่ของเชื้อโรคได้ นอกจากนี้ยังมีระบบกรองและฆ่าเชื้อก่อนปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศด้วยหลอด UVC และไส้กรอง HEPA และที่ขาดไม่ได้คือเทคโนโลยีการก่อสร้าง CPAC BIM ที่ใช้วัสดุผนังฉนวนแบบสำเร็จรูป Clip Lock ที่ติดตั้งง่าย รวดเร็ว แข็งแรง ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย เป็นวัสดุที่ไม่สะสมเชื้อโรค นำมาผสานกับ Medical Technology กลุ่ม Ventilation System สำหรับห้องแยกและควบคุมเชื้อโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับการรับรองและทดลองใช้แล้วในวงการแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพใช้งานได้จริง

รับชมคลิปวิดีโอ Medical Solution by CPAC BIM โซลูชั่นห้องแยกและควบคุมเชื้อ เพื่อใช้ในทางการแพทย์ (ฉบับเต็ม)https://www.youtube.com/watch?v=DflD8g_6I6E&feature=youtu.be

ผศ.นพ. อนุแสง จิตสมเกษม รองคณบดี คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัย   นวมินทราธิราช เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้ การป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ไม่ให้ได้รับเชื้อและแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นในโรงพยาบาล ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนในการยับยั้งการแพร่ระบาด โดยทางโรงพยาบาลได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ได้แก่ พรูเด็นเชียล     ประกันชีวิต และ CPAC BIM ที่ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและนำความเชี่ยวชาญมาพัฒนานวัตกรรมห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ (Airborne Infection Isolation Room – AIIR) ในแบบ Modified Version       ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นโดยคนไทย ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องเวลาที่จำกัด งบประมาณที่ไม่สูงมาก รวมทั้งเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์การออกแบบของห้อง AIIR นี้ จุดเด่นอยู่ที่ ผนังห้องแบบ Sandvic Panel เป็นผนังแบบ Compact รวมถึงฝาเพดาน ซึ่งเป็นนวัตกรรม Smart Structure ที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ ไม่สะสมเชื้อโรค ระบบดูดอากาศ ผ่านเครื่องกรองที่ควบคุมการไหลเวียนอากาศอย่างมีประสิทธิภาพและฆ่าเชื้อก่อนปล่อยออกสู่ภายนอก ซึ่งรวมถึงห้องน้ำผู้ป่วยด้วย

“โควิด-19 เสมือนสึนามิของการแพร่ระบาดเชื้อ หมอมองว่าทำอย่างไรให้รวดเร็วทันสถานการณ์ การสร้างห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเรารอไม่ได้ แต่สำหรับแบบ Modified Version ที่ CPAC BIM ได้นำเสนอกับโรงพยาบาล มีความเป็นไปได้ ตอบโจทย์ความรวดเร็ว ตอบโจทย์งบประมาณ และตรงตามมาตรฐานของ Negative Pressure Room ” ผศ.นพ. อนุแสง     จิตสมเกษม กล่าวทิ้งท้ายสำหรับโรงพยาบาลหรือหน่วยงานสาธารณสุขที่ต้องการคำแนะนำ-ปรึกษา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ CPAC Contact Center โทร.  02-555-5555 หรือ CPAC Solution Center ทั้ง 23 สาขาทั่วประเทศ 


ความคิดเห็น