"เที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท Free Independent Traveler @ Chainat"

เมื่อวันที่ 7-8 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท(ทกจ.) ได้นำคณะสื่อมวลชนจากกรุงเทพมหานคร ร่วมทดสอบเส้นทาง 2 วัน 1 คืนภายใต้แคมเปญ"เที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท Free Independent Traveler @ Chainat" เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และ กระตุ้นการท่องเที่ยว ก่อนเปิดการท่องเที่ยวที่จังหวัดชัยนาท โดยการนำของทางจังหวัดชัยนาท และ สำนักงานการท่องเที่ยวและกิฬาจังหวัดชัยนาท (ทกจ.) ครั้งนี้มี ดร.ไพศาล  สุขปัญญา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาทอดีตผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชนนางสาวนงนุช สุวรรณรักษ์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี นางเกษมสิริ จิตจุน ผู้ช่วยผู้ว่าการภาค3350โรตารีสากล(สโมสรโรตารีวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท) นางนภัสกรณ์ ธูปแก้ว ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท นายเศรษฐกาณฑ์ คลอวุฒิพัฒน์ ผู้ประกอบการขนมหน้างา กุยหลี ชัยนาท และ นายอัยย์ทัพพ์ ทองเนื้อสุก (อ.เอมมี่ เทพนิมิตต์) เป็นที่ปรึกษาพิเศษ และ เลขานุการพิเศษเพื่อช่วยเหลือและประสานงานในด้านงานสภาวัฒนธรรมของจังหวัดชัยนาทโดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มากมายหลายรอบด้าน อาทิเช่น โรงพักเก่าพรรพยา, วัดสรรพยาวัฒนาราม ,ร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณสตรแต้จิ๋ว ,ร้านโอเลี้ยงห้องขัง แหล่งเรียนรู้องค์กรด้านเคหกิจเกษตรการจัดสานผักตบชวา ,กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านอ้อย ,ร้านกาแฟกลางทุ่ง@ชัยนาท , Friend Café ตลาดเจ้าพระยาแลนด์, โบสถ์หลวงพ่อหิน, ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขื่อนเจ้าพระยา ,ร้านสำรับกับข้าว Why at chainat Farmstay ,บ้านน้องกันต์โฮมสเตย์ ,วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี(วัดเขาพลอง) ,456 Farm Café ร้านกาแฟละมุน ,วัดเขาท่าพระ , เนรมิตคาเฟ่ และ คลาสสิคคาราวาน เป็นต้น

สถานที่แห่งแรกที่มาแวะคือโรงพักเก่าสรรพยา ที่นี่นอกจากมีโรงพักไม้ที่เก่าแก่บรรยากาศโอเลี้ยง ข้าวผัดเยี่ยมคนคุก  เพนท์ผ้าบาติก
จากนั้นแวะชุมชนสรรพยาวิถีชุมชนที่น่าสนใจโดยเฉพาะร้านอาหารต่างๆอย่างเช่นก๊วยเตี๋ยวโบราณแต้จิ๋ว ใครที่ชอบถ่ายรูปก็แวะถ่ายภาพStreet artกันได้

ในชุมชนสรรพยามีวัดที่เก่าแก่คือวัดสรรพยาวัฒนาราม เป็นวัดที่ได้รับความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่เฟื่องเรื่องของคงกระพัน หากใครที่ของหายมากราบไหว้ได้ของคืน และที่น่าทึ่งก็คือที่นี้มีพระพุทธรูปปางกราบพระบรมศพ ซึ่งหาดูได้ยาก
นอกจากนี้คณะก็ได้แวะชม "หัตถกรรมผักตบชวา บ้านน้อย" โดยที่นี้เค้าส่งออกไปถึงประเทศญี่ปุ่น 
ยามบ่ายคลายร้อนด้วยกาแฟที่ร้
านกาแฟกลางทุ่ง@ชัยนาท Friend Café แวะช้อปตลาดเจ้าพระยาแลนด์ที่มีปลาหลากหลายตากแห้งให้ติดไม้ติดมือเป็นของฝากกัน
อีกวัดที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์อีกที่หนึ่งของจังหวัดชัยนาทคือ"หลวงพ่อหิน"ที่หลายคนมากราบไหว้แล้วขอพรได้ตามที่ปรารถนาก็จะมาแก้บนกัน
จบทริปวันแรกด้วยการชมพระอาทิตย์ตกที่"เขื่อนทดน้ำเจ้าพระยาชัยนาท"และมื้อเย็นที่"ร้านสำรับกับข้าว"
             พักผ่อนที่ โฮมสเตย์ที่ "บ้านน้องกันต์โฮมสเตย์ "ด้วยบรรยากาศร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้
วันที่สองเริ่มด้วยอาหารเช้าร้านป้าเจน ด้วยข้าวหมูทอดกะปิที่อร่อยตามด้วยข้าวผัดไข่เมนูธรรมดาแต่ความอร่อยไม่ธรรมดา
ไหว้พระ"วัดเขาพลอง"หรือ "วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี"ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา รอบๆบริเวณสามารถเห็นทิวทัศน์รอบเมืองได้  
    ตามด้วยร้านกาแฟ" ละมุน"และไหว้พระที่"วัดเขาท่าพระ" ที่มีพระพุทธรูปยืนที่นี่สามารถชมทิวทัศน์ได้อีก 
จากนั้นแวะรับประทานอาหารกลางวันที่อาหารกลางวันที่ร้าน "456ฟาร์มคาเฟ่
ปัจจุบันชัยนาทมีร้านกาแฟและร้านอาหารมากมาย ล่าสุดร้านใหม่ที่เปิดและได้รับความสนใจจากบรรดาขาแชะก็เห็นจะเป็นร้าน "เนรมิตคาเฟ่ "ที่ตกแต่งร้านสไตล์อังกฤษ มีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ขนม 
จบทริปชัยนาทด้วย บรรยากาศ คาเฟ่ที่มีบริเวณกว้างขวาง มีสัตว์เลี้ยงหลากหลายพร้อมกับรถบ้านให้พัก "คลาสิคคาร์ คาราวาน" เหมาะสำหรับครอบครัว
ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนหลัก นำโดยจังหวัดชัยนาท ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท(ทกจ.),สภาวัฒนธรรม จังหวัดชัยนาท โดยมี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท. สำนักงานลพบุรี) เข้าร่วมกิจกรรมสำรวจและทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วย และ ท่านผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท ทุกๆท่าน มาณ.โอกาสนี้ 

ความคิดเห็น