มูลนิธิคุณ (KHUN Foundation) ร่วมกับ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Ppc) และ บริษัท วาวาแพค จำกัด (VAVA Pack) จัดกิจกรรมพิเศษ ฟังสาระดีๆ เปิดเวทีบรรยายพิเศษ“KHUN x Ppc x VAVA” “WASTE MANAGEMENT AWARENESS:FTowards Net Zero Society”


เพื่อสร้างแรงบันดาลใจกับแนวคิด ชีวิตยุคใหม่ เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์! ด้วยมือเรา เพื่อเราเพื่อโลกที่ดีอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก

• นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ ผู้มอบโอกาสให้กับสังคมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เหมือนที่เธอเคยได้รับโอกาส หัวข้อ Waste Management Awareness
• ศาสตราจารย์ ดร.ปราโมช รังสรรค์วิจิตร คณบดี วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี(Ppc) และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานิตย์​ นิธิธนากุล รองคณบดีด้านวิชาการ และศาสตราจารย์​ ดร.พิชญ์ ศุภผล รองคณบดีด้านนวัตกรรมองค์กร หัวข้อ Towards Net Zero Society
• นายวีระชาติ โลห์ศิริ เจ้าของโรงงานผลิตกระสอบสาน ผู้นำขยะเศษกระสอบมาทำกระเป๋าแบรนด์ดังระดับโลก หัวข้อ Project Zero Waste
• เจฟฟรี่ เบญจกุลวิวัฒน์ นักปั่น และ ผู้ก่อตั้งเพจ Bicycle diary เปิดใจปั่น ปั่นเพื่อสุขภาพที่ดี และปั่นเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมด้วยบิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาสมิ้ม-รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานิตย์​ นิธิธนากุล รองคณบดีด้านวิชาการ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Ppc)เปิดเผยว่า วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยาลัยระดับบัณฑิตศึกษานานาชาติ เฉพาะทางด้านปิโตรเลียม ปิโตรเคมี พลังงาน และพอลิเมอร์ เล็งเห็นความสำคัญของแนวคิด 3R Reduce Reuse Recycle เพื่อลดปริมาณขยะ นำไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เล็งเห็นว่ามูลนิธิคุณมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำให้เกิดผลขึ้นได้จริง  โดยดึงพลังของกลุ่มคนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี อีกทั้งวิทยาลัยฯ ยังมีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับการจัดการขยะในหลายๆ มิติ เพื่อตอบโจทย์ Circular Economy และการขับเคลื่อนสู่ Net Zero Society ด้วย จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง พร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขและลดปัญหา หวังให้สิ่งแวดล้อมของเราดีขึ้น

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ (KHUN Foundation) กล่าวว่า งานวันนี้มีขึ้นจากความตั้งใจของทุกคนที่อยากทำโครงการดีๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม และโชคดีที่ทางวิทยาลัยฯ เป็นผู้ชำนาญด้านวิชาการจะช่วยสนับสนุนในเรื่องข้อมูลเพื่อที่ทางมูลนิธิคุณจะได้นำข้อมูลวิชาการที่เข้าใจยาก มาย่อยให้เป็นสิ่งที่สนุกสนาน และเตรียมทำคลิปสอนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ว่าการแยกขยะไม่ใช่เรื่องยากๆ อีกต่อไป 

ที่ผ่านมามูลนิธิคุณมีคนคอยช่วยสนับสนุนมาโดยตลอด คนสำคัญที่ต้องขอบคุณคนแรกคือ พี่ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ที่แจ้งมาแล้วว่าในปีหน้าหากมูลนิธิคุณมีกิจกรรมอะไร เช่น การเสวนาหรือการเล่นดนตรีเพื่อให้กิจกรรมสนุกสนานและใช้ดนตรีเป็นส่วนในการสร้างจิตสำนึก พี่ก้องพร้อมช่วยสนับสนุนเต็มที่ และดาราศิลปินอื่นๆ อีกมากมาย เช่น น้องเจฟฟรี่ น้องบิ๊ก น้องมิ้ม ที่มาช่วยงานในวันนี้

กิจกรรมแรกในปี 2566 ที่อยากให้รอติดตามชมและมาร่วมสนุกคือ กิจกรรมงานวันเด็กในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ที่จะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์เด็ก ตอนนี้มีน้องภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน ดาราวัยรุ่นสาย ตอบตกลงที่จะมาช่วยแล้ว โดยมูลนิธิคุณจะนำหุ่นเชิดไปแสดงประกอบกับกิจกรรมอีกมากมาย เช่นการเสวนาให้ความรู้ พร้อมแสดงคลิปสอนการแยกขยะที่มูลนิธิคุณได้รับความช่วยเหลือจากวิทยาลัยฯ ในด้านข้อมูลวิชาการมาแทรกในคลิป โดยมีหุ่นเชิดแสดงคู่กับแขกรับเชิญพิเศษต่างๆ ที่มาร่วมแสดงในคลิป อยากให้รอติดตามชมผลงานดีๆ นี้ต่อไปค่ะ

มูลนิธิคุณก่อตั้งมาแล้วกว่า ปี  และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างการรับรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการให้ความรู้เรื่อง 3R ด้แก่ การลดการใช้ (Reduce) เพิ่มการใช้ช้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ซึ่งมีการวัดผลแล้วเห็นความคืบหน้าชัดเจน จึงจำเป็นต้องให้ความรู้อย่างจริงจัง ในครั้งนี้ 

เจฟฟรี่ เบญจกุลวิวัฒน์ นักปั่น และ ผู้ก่อตั้งเพจ Bicycle diary เปิดใจปั่น  ได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในงานเสวนาครั้งนี้ กล่าวว่า งานนี้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อปลูกฝังและรณรงค์การรักษาสิ่งแวดล้อม  เพื่อการจัดการขยะ  โดยเฉพาะการคัดแยกขยะที่ต้นทาง จะทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำงานได้ง่ายขึ้น และสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้  เพื่อนำงบประมาณไปจ่ายในส่วนอื่นๆ โครงการนี้จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี  ส่วนตัวเป็นคนชอบปั่นจักรยาน เพราะช่วยประหยัดพลังงาน  และ ลดฝุ่น PM 2.5 อยากจะเชิญชวนทุกคนจะลองปั่นดูออกกำลังกายหรือปั่นไปทำงาน หรือปั่นจักรยานท่องเที่ยวแบบ New Normal ในเขตเมือง หรือในชุมชนต่างๆ เพื่อสุขภาพที่ดี หากการหันมาใช้จักรยานเพิ่มขึ้นจะทำให้ลดการใช้น้ำมัน ลดฝุ่นพิษ ทุกอย่างจะมีแต่เรื่องดีๆเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี มูลนิธิคุณ มีเป้าหมายในการทำโครงการ “ส่งเสริมความรู้ และปลูกจิตสำนึก ด้านการลด และแยกขยะ ระดับประถมศึกษา” ในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ด้วยความร่วมมือที่ดีจากองค์กรภาครัฐ เอกชน และชุมชน  โดยการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะให้กับโรงเรียนที่มูลนิธิคุณเคยไปจัดการแสดงและโรงเรียนที่เป็นพันธมิตร เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้มีการตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และตั้งเป้าหมายว่าให้เด็กทำได้จริงและสามารถวัดผลได้ ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook : KHUN Foundation


 

ความคิดเห็น