โชว์ไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่จาก 2 เวทีประกวด “APEC พร้อม ไทยพร้อม” ชู Soft Power ไทยดังไกลสู่สากล

กรมประชาสัมพันธ์ ปลื้มผลงานจาก 2 โครงการประกวดคลิปวิดีโอรณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ไทยพร้อม”  (VDO Contest APEC 2022) และโครงการประกวดเมนูอาหารแห่งอนาคต “Future Food for Sustainability”  ตอกย้ำความสำเร็จประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 ผ่านการถ่ายทอดมุมมองทั้งในมิติของ  Soft Power และ Innovation โชว์ศักยภาพกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ให้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 

วันที่ 13 ธันวาคม 2565, ลิโด้ คอนเน็คท์ กรุงเทพฯ – นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดคลิปวิดีโอรณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ไทยพร้อม” (APEC 2022 VDO Contest) และโครงการประกวดเมนูอาหารแห่งอนาคต “Future Food for Sustainability” โดยมี พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (กรรมการกิตติมศักดิ์) และคณะกรรมการตัดสิน พร้อมด้วยผู้แทนการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การจัดงาน นำโดย เชฟชุมพล แจ้ง ไพร, มิว - ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ รวมถึงผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดทั้ง 2 โครงการ และสื่อมวลชนร่วมงาน  

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประกวดคลิปวีดีโอรณรงค์ภายใต้หัวข้อ  “ไทยพร้อม” และการประกวดเมนูอาหารแห่งอนาคต (Future Food for Sustainability) เป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชน  

กลุ่มสตาร์ตอัป และประชาชนชาวไทย ให้ตระหนักและเข้าใจถึงประโยชน์ รวมถึงการมีส่วนรวมจากการที่ประเทศไทย ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพ ตลอดจนให้ประชาชนทราบถึงหลักคิดในการขับเคลื่อน พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามยุทธศาสตร์ชาติฯ โดยทั้ง 2 กิจกรรมได้รับการตอบรับที่ดีมีผู้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก สร้างการมีส่วนร่วม ถ่ายทอดศักยภาพของกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ให้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ทั้งในมิติของ Soft Power และ Innovation  

“การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก (เอเปค) ปี 2565 (Asia–Pacific Economic Cooperation : APEC 2022) ภายใต้แนวคิด “Open. Connect. Balance. ซึ่งเราได้เป็นเจ้าภาพ และมีโอกาสต้อนรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมจาก 20 เขตเศรษฐกิจเอเปคได้จบลงไปแล้ว ท่ามกลางความสำเร็จอันเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน จนได้รับความชื่นชมจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก ส่งผลดีต่อประเทศไทยในทุก ๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือระหว่าง เขตเศรษฐกิจเอเปคให้ตอบโจทย์ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเผชิญอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการถอดบทเรียนผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อมุ่งหน้าขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่สมดุล ยั่งยืน และครอบคลุม พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG 

สำหรับกิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ ผมขอชื่นชมกับทุก ๆ ผลงาน ที่ล้วนนำเสนอแนวคิดที่สอดคล้องต่อการขับเคลื่อนประเทศในทุก ๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็น รางวัลชนะเลิศการประกวดคลิป ที่นำเรื่อง “ข้าวรักษ์โลก” มาเป็นประเด็นในการดำเนินเรื่อง ซึ่งหากภาคเกษตรกรรมของไทยตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากเราจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ราคาสูงแล้ว ยังเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศอีกด้วย รวมถึงผลงาน “เลอชั้น” ขนมชั้นลดน้ำตาล เสริมใยอาหาร และโพรไบโอติก ซึ่งใช้สีสกัดจากแก้วมังกร สะท้อนวัฒนธรรมการทำขนมของไทย โดยลดวัตถุดิบเหลือทิ้ง จากกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราได้เห็นถึงเมนูของอาหารแห่งอนาคต ที่ได้นำเสนอ Soft Power ของไทย 

ซึ่งพร้อมจะเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก สอดคล้องแนวคิด 3 ดี คือ ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลก พร้อมทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมและแนวคิดดี ๆ เหล่านี้จะก่อให้เกิด  แรงบันดาลใจ ต่อยอด และสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทยต่อไปในอนาคต” 

สำหรับกิจกรรมการประกวดคลิปวิดีโอรณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ไทยพร้อม” (APEC 2022 VDO Contest) ได้รับเกียรติจากคณะกรรมที่มีชื่อเสียงในวงการกำกับภาพยนตร์ ได้แก่ วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์, สาลินี เขมจรัส  ผู้กำกับมิวสิควิดีโอ, ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ และชานนท์ ยอดหงษ์ อาร์ตไดเรกเตอร์ ได้ร่วมคัดเลือก คลิปวิดีโอที่ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น 14 รางวัล  โดยมีรายละเอียดผลการประกวด ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม  The Superproductionmans, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Thungsong Hometown, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Cliché, รางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม Newgen และรางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล 

ในส่วนของโครงการ Future Food for Sustainability หลังจากผ่านการแข่งขันประลองฝีมือทำอาหารที่ตัดสิน โดยเชฟและ นักชิมระดับมิชลิน โดยหนึ่งในคณะกรรมการคนสำคัญ ได้แก่ เชฟชุมพล แจ้งไพร ผู้รังสรรค์เมนูอาหารต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจในงานกาล่า ดินเนอร์ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมแข่งขันยังต้องผ่านการประชันแนวคิดเชิงธุรกิจ พร้อมนำเสนอไอเดียให้กับคณะกรรมการ จากองค์กรชั้นนำด้านอาหารของไทย ไม่ว่าจะเป็น เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด,  เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน), บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), PTT OR, ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป, PTT Global Chemical และ The Food School เป็นต้น โดยมีรายละเอียดผลการประกวด ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม เลอชั้น,  

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม M-FIT, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม TasteLab, รางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม CANES Plant-based Culinary Lab 3 และรางวัลชมเชย จำนวน 14 รางวัล 

สำหรับผู้สนใจสามารถร่วมชมผลงานและติดตามรายละเอียดของแต่ละผลงานได้ที่ apec2022.prd.go.th/winner-announcement และ futurefoodapec.com


ความคิดเห็น