มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ จัดการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รายการ Royal Concert “Gautier Capuçon plays Walton Cello Concerto”

เสียงดนตรีบรรเลงอันไพเราะจากวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) สะกดอารมณ์ความรู้สึกของผู้ฟังให้เคลิบเคลิ้มราวกับร่ายมนต์ ศิลปินระดับโลกและนักดนตรีเกือบร้อยชีวิตกำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสุดอัศจรรย์ให้กับผู้ชมบนเวทีคอนเสิร์ตอันยิ่งใหญ่ อรรถรสแห่งเสียงเพลงที่สร้างความประทับใจให้กับผู้หลงใหลในดนตรีคลาสสิก กำลังจะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องตลอดปี 2566 นี้ 
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2566 มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ ได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา องค์อุปถัมภ์มูลนิธิฯ ในรายการ Royal Concert “Gautier Capuçon plays Walton Cello Concerto” อำนวยเพลงโดย Michel Tilkin ผู้อำนวยการด้านดนตรีประจำวง RBSO ในวันพุธที่ 11 มกราคม  2566 เวลา 20.00 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 
มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ ได้รับความสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย บี.กริม เมืองไทยประกันภัย บุญรอดบริวเวอรี่ กรุงเทพดุสิตเวชการ คิงเพาวเวอร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย มูลนิธิเอสซีจี และ บีเจซี บิ๊กซี

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้าฯ  เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในฐานะองค์อุปถัมภ์ RBSO พระองค์ตั้งพระทัยมุ่งมันที่จะพัฒนาวง RBSO ให้เป็นวงออร์เคสตร้าชั้นนำในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค มีความสามารถเทียบเท่าวงออร์เคสตร้าระดับนำในประเทศยุโรป จึงเป็นเป้าหมายของมูลนิธิฯ ในการยกระดับวงดนตรีรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนี ออร์เคสตร้า (RBSO) เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศทางดนตรีในระดับเวิลด์คลาส และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยให้ความสำคัญในการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาศักยภาพของวงอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความพิเศษมากขึ้นในปีนี้  

 สำหรับคอนเสิร์ตครั้งแรกของปี 2566 ในวันที่ 11 ม.ค. ที่จะถึงนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือ โกติเย กาปูว์ชง (Gautier Capuçon)  ศิลปินเดี่ยวเชลโลชาวฝรั่งเศส ที่เคยได้รับรางวัลการแข่งขันเดี่ยวเชลโลหลายรายการ อาทิ Maurice Ravel International Academy of Music Competition (1998), Echo Classic Award (2010/2011)  นอกจากนี้เขายังได้ร่วมงานกับวาทยกรระดับโลกหลายท่าน อาทิ Bernard Haitink,  Pierre Boulez และ Claudio Abbado โดยครั้งนี้ กาปูว์ชง จะร่วมบรรเลงบทเพลง Cello Concerto, Op. 68 ของ William Walton บนเวทีคอนเสิร์ตด้วย ซึ่งบทประพันธ์นี้แต่งขึ้นในปี ค.ศ.1956 สำหรับนักเชลโลชื่อดัง Piatigorsky   ที่มีกลิ่นอายของประเทศอิตาลีตอนใต้แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาโปรดปรานมากเป็นพิเศษ  

และเพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนาศักยภาพของสมาชิก RBSO ให้สูงขึ้น มูลนิธิฯ ได้วางแผนการจัดโปรแกรมการแสดงคอนเสิร์ตประจำปีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยให้ความสำคัญกับการคัดเลือกนักดนตรีเข้าเป็นสมาชิก RBSO รวมถึงผู้อำนวยเพลงรับเชิญ ศิลปิน ที่มาแสดงร่วมกับ RBSO มุ่งให้เกิดการถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับสมาชิก RBSO เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะทางดนตรีอย่างก้าวกระโดด  

“มูลนิธิฯ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลงานการแสดงที่เปี่ยมด้วยคุณภาพของ Royal Bangkok Symphony Orchestra พร้อมด้วยศิลปินในระดับนานาชาติมาร่วมแสดง สร้างสรรค์วัฒนธรรมด้านดนตรีให้แพร่หลาย ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ” ดร.ฮาราลด์ ลิงค์  กล่าว 

  ทั้งนี้โปรแกรมการแสดงคอนเสิร์ตของวง RBSO ตลอดปี 2566 ได้มีการวางโปรแกรมเตรียมความพร้อม กำหนดเวลาไว้ทั้งหมด 18 รายการตลอดทั้งปี ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้แก่ 

• วันที่ 11 มกราคม 2566 : Royal Celebration Concert Gautier Capuçon plays Walton Cello Concerto   

• วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 : Contemporary America 

• วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566  :  Esther Yoo plays Max Bruch Violin Concerto    

• วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 : Cristina Goicea plays Saint-Saëns Violin Concerto    

• วันที่ 17 มีนาคม 2566: The Best of Mendelssohn 

• วันที่ 25 มีนาคม 2566: Haydn & Mozart 

• วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 : Celebrating Hungarian-Thai Diplomatic Relations 

• วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 : “Royal Gala Concert” 

• วันที่ 2 มิถุนายน 2566 : “Rachmaninoff Celebrates 150” 

• วันที่ 23 มิถุนายน 2566 : the Consulate of Kosovo 

• วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 :  LA Film Academy 

• วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 : The Royal Tribute Concert (Last Night of the Prom in Bangkok) 

• วันที่ 16 สิงหาคม 2566 :  Elvis Presley  

• เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  

• วันที่ 6 กันยายน 2566 : Celebrating B.Grimm’s 145th Anniversary 

• วันที่ 16 ธันวาคม 2566 : คอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี  

ร่วมดื่มด่ำกับการแสดงคอนเสิร์ตแรกในโอกาสพิเศษ รับศักราชใหม่กับรายการ Royal Concert “Gautier Capuçon plays Walton Cello Concerto” วันที่ 11 มกราคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02-255-6617-8   หรือเฟสบุ๊ค :  Royal Bangkok Symphony Orchestra 

ความคิดเห็น